Apple đã ra mắt phiên bản mới của hệ điều hành OS X mang tên Mavericks đánh dấu cột mốc mới cho 10 năm tiếpt heo của OS X.

Chúng ta sẽ không có thêm một loại động vật nào mới thuộc họ mèo mà Apple đã chuyển sang các địa danh của bang California cho hệ điều hành kế tiếp của mình. Mavericks chính là một địa danh nổi tiếng ở California, là nơi thường được dân lướt sóng chuyên nghiệp lui tới, nơi đây cũng là cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia đi săn tìm những cơn sóng đẹp.

Chính vì vậy mà banner lần này tại WWDC 2013 chính là hình ảnh của con sóng với chữ X mảnh mai.

Craig Federighi, người đứng đầu của bộ phận phát triển OS X cho Apple, trong lần ra mắt OS X 10.9 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2013 (WWDC 2013) đưa ra những phát biểu quan trọng: Federighi nhấn mạnh ba tính năng mới cho bản cập nhật sắp tới: tab trong Finder, Tag (gắn thẻ tập tin cá nhân), và tăng cường hỗ trợ cho nhiều màn hình.

Finder: nay được hỗ trợ thêm tab, người dùng có thể tạo ra các tab mới, kết hợp các cửa sổ vào tab và Finder có thêm tính năng toàn màn hình.

Tags: mới sẽ giúp người dùng OS X 10.9 đánh dấu các nhãn lên thư mục và tập tin của họ, như bạn đánh dấu nhãn là Quan trọng (Important), Chờ duyệt (For Preview) sẽ được hiển thị ngay bên sidebar của Finder.

Hỗ trợ đa màn hình: Với tính năng hỗ trợ đa màn hình, người dùng có thể truy cập vào thanh menu bar và dock riêng biệt ở mỗi màn hình khác nhau không còn hiện tượng ‘tối một bên’ như OS X Lion và Mountain Lion nữa.

Mission Control: cũng được cải tiến để hoạt động trên nhiều màn hình, và người dùng có thể kéo và thả các ứng dụng từ màn hình này sang màn hình khác.

Timer Coalescing: Một công nghệ mới trong OS X giúp giảm tải hoạt động của CPU lên đến 72% trong những trường hợp thưc thi các phép toán giả lập.

Thêm một tính năng của OS X đó là:

Compressed Memory một tính năng hoạt động tự đọng nén các vùng nhớ không hoạt động giúp tiết kiệm nhiều dung lượng nhớ hơn các ứng dụng.

Và cuối cùng là Safari với trang khởi đầu mới (Start Page), thanh Sidebar giúp truy cập nhanh vào những gì đã lưu trước đó đi kèm là engine xử lý Javascript mới giúp nạp trang nhanh hơn 3.8 lần khi so với FireFox. Safari trên OS X 10.9 sử dụng ít bộ nhớ và năng lượng (khi dùng pin) hơn so với các trình duyệt khác

One thought on “WWDC 2013: Apple giới thiệu hệ điều hành OS X mới: OS X 10.9 Mavericks”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *