Hồi đầu tuần, Apple đã giới thiệu phiên bản thứ 7 lột xác hoàn toàn của hệ điều hành iOS, và sẽ cập bến chính thức tới các thiết bị iOS vào mùa thu này. Tuy nhiên, không phải máy nào cũng nhận được cập nhật iOS 7, trong đó thiếu hụt lớn nhất là dành cho iPhone 3GS, mẫu máy từng một thời là chủ lực và giờ đã có tuổi. Tuy nhiên, việc không có iOS 7 cho iPhone 3GS thực ra lại không phải là không tốt.

Tại WWDC 2013, Apple đã chinh phục thế giới với cuộc đại tu hoàn toàn những gì mà người dùng đã thấy trong suốt sáu năm qua, kể từ năm 2007. Từ một ngoại hình hoàn toàn mới cho đến giao diện người dùng, các biểu tượng mới, các cập nhật cho ứng dụng lõi như Thời tiết, Lịch, có thể xem iOS 7 đã tách mình khỏi iOS 6.

Mặc dù vậy, có một số người dùng iDevice sẽ không thể trải nghiệm được đầy đủ những gì có trên iOS 7. Những thiết bị như iPhone 4S hay iPad 2 không có được mọi tính năng của iOS 7. Còn với iPhone 3GS, đây sẽ là lần đầu tiên chiếc máy này bị bỏ qua một bản cập nhật lớn cho hệ điều hành kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2009.

Nhưng có thể khẳng định việc iPhone 3GS không có iOS 7 không phải là dấu chấm hết cho mẫu điện thoại này, bởi một lý do đơn giản: Những chủ nhân của iPhone 3GS vẫn có thể giữ lại iOS 6.1.2 trong thời gian tới, họ vẫn có thể dùng được công cụ jailbreak Evasi0n iOS 6, vốn đã bị chặn khi iOS 6.1.3 xuất hiện.

Với những ai chưa nhảy lên iOS 6.1.3 và đã jailbreak, họ có thể tải về hàng loạt những ứng dụng và giao diện giúp bắt chước trải nghiệm người dùng trên iOS 7. Ví dụ như ta có thể tải về một giao diện qua Winterborad để mang lại giao diện na ná iOS 7 cho iPhone 3GS của mình. Càng về sau, sẽ càng có nhiều giao diện và các nhà phát triển bộ giao diện giúp hoàn thiện chúng.

Còn về các tính năng, những chiếc iPhone 3GS đã jailbreak có thể cài ứng dụng Auxo để có được một giải pháp điều khiển máy tốt hơn Control Center mà Apple giới thiệu tại iOS 7. Và như vậy, ngoại trừ việc lên 6.1.3, thì những ai còn ở lại với iOS 6.1.2 vẫn có được vô số những cảm giác mới mẻ và những tính năng hấp dẫn mà chẳng cần biết iOS 7 là cái gì.

Control Center của iOS 7
Control Center của iOS 7

iOS 7 còn có thể gây vấn đề chứ không phải là có lợi. Cũng hơi bất ngờ khi Apple vẫn quyết định để iPhone 3GS được nâng cấp lên iOS 6. Từ tháng 9 năm ngoái, đây đã được xem là một smartphone đã có tuổi, nhưng “quả Táo” vẫn quyết mang đến một cập nhật rút gọn cho chiếc máy này. Nhưng phần mềm mới không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với trải nghiệm ổn. Và với người dùng 3GS, cảm giác thật sự hỗn độn. Cũng có người thích thú với iOS 6, nhưng nhiều người khác vẫn đang phải chật vật với rất nhiều vấn đề như chạy rất chậm, hay bị treo… nói chung là hiệu suất cực kì kém.

Nói một cách thẳng thắn thì iOS 7 lỡ hẹn với iPhone 3GS là đúng và rất nên. Không thể phủ nhận rằng phần cứng bên trong iPhone 3GS đã có tuổi, và iOS 7 có nguy cơ sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề bên cạnh những tính năng mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *