CES, Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới luôn quy tụ tất cả tên tuổi lớn trong làng công nghệ dường như nằm ngoài chiến lược marketing của Apple.
CES năm 2011 được tổ chức tại Las Vegas đã quy tụ hơn 2.500 hãng công nghệ với 20.000 sản phẩm tham dự.

Đến CES, khách tham qua có cơ hội gặp gỡ với những gương mặt đình đám nhất trong làng công nghệ, như Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft, Paul Otellini của hãng chip Intel, Alan Mulally của Ford motor, Olli-Pekka Kallasvuo của Nokia…

Đây cũng là cơ hội để các hãng công nghệ ra mắt những sản phẩm mới nhất, những ý tưởng sáng tạo nhất và là cơ hội quảng bá tuyệt vời đến hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày.

Thế nhưng, CES luôn vắng bóng “người khổng lồ” Apple. Không có bất kỳ một phát ngôn chính thức nào của Apple. Không một tin tức gì về ngày sẽ cho ra mắt các sản phẩm mới nhất của hãng.

Sự vắng mặt của Apple tại CES 2011 ra cũng không nằm ngoài dự đoán. Họ không hề có gian hàng cho riêng mình, cũng không có bất kỳ một đại diện nào, mặc dù họ là hãng sản xuất đồ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới hiện nay.

Ngay từ đầu, sự vắng mặt của Apple tại CES đã là một chủ đích. Apple không hề có nhu cầu “khuếch trương” tên tuổi của mình nhờ CES. Apple cũng chẳng muốn xuất hiện giữa một đám đông hàng ngàn cái tên khác trong một triển lãm quy mô lớn, vì điều đó đi ngược lại các giá trị cốt lõi của thương hiệu Apple.

Apple từng tuyên bố “các cuộc triển lãm, trong đó có CES, chỉ là một cách quá nhỏ để Apple có thể đến với khách hàng”. Apple luôn “nằm ngoài tầm kiểm soát” của bất kỳ ai là vì thế.

Apple có cách riêng để ra mắt một sản phẩm mới. Họ không tham dự triển lãm mà tự tổ chức riêng một sự kiện cho mình. Họ thường chủ động tung ra một số hình ảnh mà mọi người chỉ có thể thấy trong các bài báo được công bố rộng rãi.

Trong khi đó, CES lại là một nơi hoàn toàn khác. Ở đó, mọi sản phẩm mới đều có thể được ghi hình bởi bất kỳ ai, kể cả những người chụp nghiệp dư với hình ảnh chất lượng thấp và ngay lập tức những hình ảnh đó được chia sẻ trên các blog. Những hình ảnh chất lượng kém như vậy có thể tạo ra một cái nhìn méo mó về sản phẩm mà Apple vừa ra mắt. Apple e ngại điều này gây tổn hại đến danh tiếng của họ.

“Tất nhiên Apple đã được mời tham dự CES, họ là thành viên tích cực của CEA, tham gia khá nhiều vào hoạt động của Hiệp hội”, Shawn DuBravac, Giám đốc Nghiên cứu, Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng (CEA), đơn vị tổ chức CES, cho biết.

Cuốn hút kể cả khi vắng mặt

Nhưng dù có tham dự CES hay không, Apple vẫn tạo ra một vòng xoáy lôi cuốn hàng trăm công ty công nghệ lớn nhỏ tại CES. Những tin đồn xung quanh Apple và các sản phẩm mới ra của họ vẫn là chủ đề tranh luận của hàng ngàn người tham gia triển lãm.

Tin tức về thương vụ giữa Apple và Verizon khi Apple định sẽ thiết kế riêng phiên bản iPhone dành riêng cho mạng CDMA của Verizon lại là chủ đề nóng nhất bên lề CES trong những ngày qua.

Bên cạnh đó, không tham dự CES nhưng Apple lại là nhân vật chính trong hội thảo Macworld thường niên diễn ra gần như cùng thời điểm với CES (từ 9/2 tại San Francisco).

Thậm chí, chính iLounge Pavilion, được CEA tài trợ, cũng là sân chơi dành riêng cho hơn 100 hãng sản xuất với các sản phẩm có liên quan đến iPhone, iPod và Mac của Apple.
“Kể cả khi Apple không chơi với CES, các công ty có mặt tại CES vẫn tiếp tục cho ra mắt các thứ có liên quan đến các sản phẩm của Apple”, chuyên viên công nghệ Rob Enderle của CEA tại CES 2011 thừa nhận.

theo dvt.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *