Ngày hôm qua, CEO của Nokia, ông Stephen Elop đã gửi một bức thư khá dài đến toàn thể nhân viên công ty.

Ban đầu đó mới chỉ là lời đồn đại từ những trang blog về công nghệ nhưng sau đó, dường như chính vị giám đốc điều hành đã lên tiếng xác nhận đấy là một cách củng cố lại tinh thần nhân viên trước cuộc chiến cam go giữa họ, tập đoàn điện thoại di động lớn nhất thế giới, và những công ty công nghệ đang ngày càng bành trướng và chiếm lấy thị phần vốn có của người khổng lồ xứ Phần Lan.

CEO Nokia - Stephen Elop
CEO Nokia - Stephen Elop

Stephen Elop đưa ra nhận xét Nokia “đang đứng trên một nền tảng sắp sửa bị hủy diệt” (hàm ý ám chỉ Symbian), cũng như lời khuyên “phải thay đổi”. Điều này đồng nghĩa với việc Stephen Elop đang nhắn nhủ Nokia rằng đây là thời điểm thích hợp và chín muồi nhất để Nokia có thể bắt đầu chấp nhận những hệ điều hành “không phải cây nhà lá vườn” như Android hay Windows Phone 7.

Hành động bất ngờ của CEO Nokia được cho là hợp lý khi sự kiện viễn thông di động lớn nhất thế giới MWC 2011 sắp sửa diễn ra vào đầu tuần sau. Trong một hai năm trở lại đây, Nokia đang dần đánh mất vị trí “duy ngã độc tôn” trên thị trường điện thoại vào tay những tên tuổi mới nổi như Apple, Samsung hay HTC. Thực sự, mọi người đang rất tò mò muốn biết Stephen Elop sẽ đem Nokia trở lại thời kỳ hoàng kim của nó như thế nào!?

Quay trở lại với bức thư, ông Elop bày tỏ quan điểm của mình về việc Android hay iOS vượt mặt Symbian, và quả quyết vấn đề ấy không thể tin được:

“Chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, và thậm chí cho đến giờ chúng ta vẫn chưa có một sản phẩm nào có thể tiếp cận gần đến đẳng cấp của nó. Hai năm sau, Android xuất hiện, và gần như ngay lập tức, nó nuốt trọn thị trường smartphone của chúng ta. Thật không thể nào tin được!”.

Thêm nữa, dường như mọi thứ bắt đầu lộ rõ tính chất logic của mình, khi nhiều nguồn tin tiết lộ Nokia sẽ hợp tác với Microsoft để cùng tự cứu vãn cả hai: nền tảng phần cứng Nokia, và hệ điều hành Windows Phone 7. Chắc hẳn sẽ có thêm các tin tức nóng hổi khi thứ 6 tuần này là ngày hội “Capital Markets Day” của Nokia tại Espoo, Phần Lan. Còn trước khi có bất kỳ thông tin chính thức nào xuất hiện, chúng ta hãy cùng đọc lại một số đoạn trích tiêu biểu trong lá thư của Stephen Elop:

… Có một sự đe dọa khá nguy hiểm đến từ những đối thủ của chúng ta, và chúng đến nhanh hơn chúng ta nghĩ. Apple đã phá vỡ thị trường bằng cách định nghĩa lại thế nào là “smartphone” và thu hút nhà phát triển bằng một hệ thống gần gũi, thân thiện nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ.

Họ đã thay đổi cuộc chơi, và ngày hôm nay, Apple đã giành lấy thị phần cao cấp của chúng ta.

Bên trong chúng ta có nhiều cơ hội sáng tạo tuyệt vời, nhưng chúng ta lại không kịp mang nó đến với thị trường bên ngoài. Chúng ta đã nghĩ rằng MeeGo sẽ chiếm lĩnh được thị trường smartphone cao cấp, nhưng nếu cứ đà này thì đến cuối năm 2011 này sẽ chỉ có một sản phẩm sử dụng MeeGo đến được tay người tiêu dùng.

Symbian đã trở thành một nền tảng phát triển khó khăn khi càng ngày chúng ta càng phải đối mặt với nhu cầu của người tiêu dùng ngày một tăng cao.

Những đối thủ của chúng ta không chỉ chiếm lĩnh thị trường bằng những thiết bị, mà họ lấy đi thị phần của chúng ta bằng toàn bộ hệ thống của họ.

Chúng ta đã tự thêm dầu vào nền tảng vốn đang cháy rụi của chính chúng ta. Tôi tin là chúng ta đã thiếu khả năng dẫn dắt và tinh thần trách nhiệm để lèo lái Nokia vượt qua những giai đoạn khó khăn. Chúng ta đã không đem lại kịp thời những sự đổi mới. Chúng ta làm việc không hề cộng tác với nhau. Mọi người ạ, nền tảng (Symbian) của chúng ta đang sụp đổ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *