Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hôm 9/2 đã công bố một tập hồ sơ dày tới 191 trang về Steve Jobs, trong đó tiết lộ nhiều chi tiết không hay về người sáng lập đã quá cố của Apple.

Cuộc điều tra lý lịch Steve Jobs được thực hiện năm 1991 sau khi ông được đề nghị bổ nhiệm vào Hội đồng xuất khẩu của Tổng thống Mỹ khi đó là George H.W. Bush.

Các điều tra viên đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với những đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm và người thân trong gia đình của Steve Jobs, người đã qua đời hôm 5/10 năm ngoái vì ung thư tuyến tụy.

Những trang hồ sơ này được giải mật dựa trên đạo luật về Tự do Thông tin theo yêu cầu của tờ Wall Street Journal, đã làm hé lộ những khoảng tối trong cuộc đời của huyền thoại công nghệ.

Theo đó, Jobs đã từng sử dụng các loại cần sa, ma túy gây ảo giác trong giai đoạn từ 1970 đến 1974, khi ông học trung học và đại học.

Cuộc điều tra cũng cho thấy Jobs đã dính líu tới hàng loạt các vụ kiện tụng trên cương vị giám đốc điều hành của Apple, nhưng chưa bao giờ bị bắt.

Thời điểm FBI thực hiện cuộc điều tra cũng là lúc Jobs rời khỏi Apple và lập nên công ty máy tính NeXT. Trong các cuộc phỏng vấn mà FBI thực hiện với những bạn bè và đồng nghiệp của ông, Jobs được mô tả như “một kẻ mạnh mẽ, cứng đầu, chăm chỉ, thích điều khiển người khác,” nhưng đồng thời cũng được thừa nhận như một “thiên tài.”

Những người được phỏng vấn cũng nói rằng Jobs “là một người toàn vẹn theo cách của bản thân.”

“Một số cá nhân đặt câu hỏi về sự trung thực của Jobs khi ông sẵn sàng bóp méo thực tế để đạt được mục tiêu cá nhân,” báo cáo cho hay.

Cuộc điều tra cũng đi sâu vào mối quan hệ của Jobs với người bạn gái cũ và đứa con rơi của họ.

“Trong quá khứ, Jobs đã không hỗ trợ cho mẹ của đứa bé, nhưng gần đây thì đã thực thi trách nhiệm này,” báo cáo cho biết.

Theo AFP, trong cuốn tiểu sử mới được xuất bản về Jobs do Walter Isaacson chấp bút thì cha đẻ của iPhone cũng đã thừa nhận về quá khứ sử dụng ma túy của mình, song không đề cập nhiều tới cô con gái nói trên.

Đáng chú ý là trong hồ sơ của FBI thì một người phụ nữ đã chê Jobs là “Thiển cận vì tự cao tự đại và nông cạn” song cũng thừa nhận là ông “đã đạt tới tầm nhìn cao.”

Báo cáo cũng tiết lộ rằng Jobs đã “thay đổi những triết lý của mình khi tham gia vào những tôn giáo thần bí ở phương Đông hay Ấn Độ gì đó” và “những thay đổi này đã ảnh hưởng tới cuộc sống của ông ấy theo hướng tích cực hơn.”

Đi kèm với tập hồ sơ cá nhân trên, bản báo cáo của FBI còn tiết lộ về cuộc điều tra vụ đánh bom vào trụ sở của Apple vào tháng 2/1985, trong đó một kẻ chưa xác định rõ danh tính đã gọi điện yêu cầu nộp cho hắn 1 triệu USD.

Các đặc vụ FBI đã không tìm thấy quả bom nào và Apple cũng không mất xu nào trong vụ này.

Theo Vietnam+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *