Nếu bạn sử dụng máy Mac như Macbook Pro Retina, hay Macbook Air ổ SSD có dung lượng thấp chắc chắn sẽ có lúc bạn đối đầu với các thông báo dung lượng đĩa cứng cạn. Mọi chuyện chỉ ổn thoả khi bạn sở hữu một ổ 512GB hay vài ổ cứng rời để lưu dữ liệu. Nhưng giải pháp đó tốn kém đáng kể, và bạn có mộ tuỳ chọn khác hiệu quả không kém là dọn dép những thứ dư thừa trong máy tính.

Bạn làm gì khi máy tính không còn không gian lưu trữ trống, câu trả lời luôn là: dọn rác và xoá những thứ không cần thiết.

Bằng cách theo dõi những hướng dẫn sau đây có thể giúp bạn tiết kiệm được khoảng trống lên đến 20GB trên máy tính Macbook Air với 128GB dung lượng ổ cứng.

1. Xoá các ứng dụng và bản sao lưu (backup) trong iTunes

Việc bạn kết nối và sử dụng iTunes với iPhone, iPad, iPod Touch sẽ vô tình tạo ra nhiều bản sao lưu cho thiết bị di động hoặc khi bạn cài đặt app từ iTunes. Nếu bạn không quan tâm nhiều đến sao lưu, có thể gỡ bỏ bớt những bản backup trước đó hay xoá ứng dụng từ App Store trong iTunes.

Xoá các bản sao lưu trong iTunes
Xoá các bản sao lưu trong iTunes

Mở iTunes > chọn iTunes từ thanh menu > Preferences > Devices chọn danh sách thiết bị từ Device backups và nhấn Delete Backup.

Cài đặt CCleaner để dọn rác

CCleaner là trình dọn rác rất phổ biến trên các máy tính PC Windows, ứng dụng này rất được lòng người dùng bởi tính năng dọt rác rất hiệu quả và miễn phí. Đi kèm cả tính năng gở bỏ các phần mềm tự khởi động, gở bỏ ứn dụng và dọn dẹp các ngôn ngữ không được dùng trên máy tính.

Thêm một ưu điểm của ứng dụng này là cho phép xoá bỏ những thành phần tuỳ chọn của các ứng dụng trình duyệt. Sau khi chạy CCleaner bạn sẽ tiết kiệm được một khoảng dung lượng không nhỏ.

CCleaner for Mac
CCleaner for Mac

Tải về CCleaner tại đây, chạy Analyzer và sau đó nhấn Run Cleaner.

Cài đặt Disk Inventory X để phát hiện ra file dung lượng lớn.

Ứng dụng được cung cấp miễn phí, giúp bạn duyệt và xem những tập tin/thư mục nào chiếm dung lượng nhiều nhất trên máy. Từ đó bạn có thể đưa ra quyết định nên giữ lại trong máy hay xoá bỏ.

Disk Inventory X
Disk Inventory X

Tải Disk Inventory X tại đây.

Bỏ các ngôn ngữ và thành phần không dùng đến với Monolingual

Các gói ngôn ngữ được đi kèm trên hệ điều hành OS X, nếu bạn chỉ cần dùng Anh và Việt có thể cài đặt tiện ích này và loại bỏ các ngôn ngữ khác, đều này không ảnh hưởng nhiều đến hệ thông. CCleaner có thể giúp bạn làm điều này tuy nhiên nó không thực sự mạnh như Monolingual.

Screen-Shot-2014-06-25-at-10.29.45-AM1-620x402

Tiện ích cung cấp miễn phí và bạn có thể tải Monolingual tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *