Samsung Galaxy Note 4 là sản phẩm tiếp theo của dòng Galaxy Note mới được công bố trước thềm hội nghị IFA 2014 vừa qua (3/9/2014). Nhìn chung, chiếc máy có cấu hình khá mạnh, màn hình hiển thị sặc sở, khuôn máy được chế tác tỉ mỉ nhưng vẫn không mang lại cảm giác chắc chắn. Và như các dòng máy khác, mỗi máy điều có ưu điểm và nhược điểm nhất định, dưới đây là 4 nhược điểm mà bạn có thể thấy rõ nhất trên Galaxy Note 4 của Samsung.

Không chống nước và bụi, thiết kế giả da.

Khe cắm S Pen được đặt sát với đáy máy và mặt lưng khiến nước rất dễ lọt vào trong máy.
Khe cắm S Pen được đặt sát với đáy máy và mặt lưng khiến nước rất dễ lọt vào trong máy.

Galaxy S5 là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Samsung có chứng chỉ IP. Với iP67 đồng nghĩa thiết bị của bạn có khả năng chống nước và bụi tốt. Nhưng chi với S5 mà thôi còn người dùng Galaxy Note  mong đợi điều này nhưng Samsung vẫn quyết định không đưa tính năng này vào Note 4, một điểm nữa rất dễ gây hư hỏng thiết bị không có khả năng chống nước chính là khe chứa S Pen, không giống như cổng âm thanh 35mm hay loa ngoài. Việc khe chứa S Pen khi bạn vô tình làm ướt cây bút và bỏ vào máy có thể khiến phần cứng gặp trục trặc. Chưa kể việc làm mất bút đồng nghĩa bạn để hở một khoảng trống trong thân máy, rất dễ để nước tiếp xúc vào bên trong.

Việc thiết kế giả da mang lại cảm giác sang trọng, như Samsung cố gắng tạo ra một sản phẩm cao cấp nhưng qua thời gian sử dụng cả thiết kế giả vật liệu này chỉ phản tác dụng.

Sử dụng giao tiếp USB 3.0

galaxy-note-4-usb-3.0-port
Giao tiếp USB 3.0 trên Samsung Galaxy Note 4

Thật ra, sử dụng USB 3.0 để sạc nguồn không mang lại hiệu quả cao vốn như những thông tin quảng cáo mà Samsung đưa ra, việc sử dụng USB 3.0 chỉ là ý đồ của bộ phận marketing của hãng. Nếu không tin các bạn có thể kiểm chứng điều này khi sạc máy bằng cổng USB 2.0 và USB 3.0 đều cho kết quả thời gian như nhau trên hầu hết các máy Samsung smartphone/phablet. Tuy nhiên nâng cấp lên USB 3.0 cho hầu hết các dòng máy sẽ giúp việc truyền tải dữ liệu từ smartphone vào máy tính sẽ nhanh hơn. Không giống như cổng Apple Lighting có khả năng đảo chiều, người dùng smartphone Android đều phải cẩn thận để kết nối cáp vào điện thoại vì họ phải quan tâm đang cắm ở chiều nào.

Nhanh hết Pin

galaxy-note-4-battery

Dung lượng pin của Galaxy Note 4 chỉ có 3220 mAh, chỉ nhỉnh hơn 20 mAh khi so với pin của Note 3 là 3200 mAh. Không biết Samsung có ý đồ gì nhưng sau một thời gian tung ra sản phẩm nâng cấp với dung lượng pin không thay đổi rõ rệt kèm theo nhiều nâng cấp khác như màn hình, bộ xử lý mạnh hơn, kèm theo một loạt phần mềm ‘không kém phần thừa thải’ sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt pin của thiết bị không đến hết một ngày làm việc.

Samsung cho biết họ không cải thiện nhiều ở pin mà tập trung cải thiện ở phần mềm vì họ biết những phần mềm đi kèm cài đặt sẵn vào máy là nguyên nhân gây hao hụt pin nghiêm trọng, và với Note 4 Samsung cho biết thời lượng pin được tăng lên 7.5% so với Note 3.

Với một chiếc máy như Note 4 nó nên sở hữu dung lượng pin đạt 3500 mAh. Nếu bạn muốn kéo dài pin hơn, tốt nhất bạn nên cài các bản ROM khác vào máy như Cyanogen vì các phiên bản đó được tối ưu và cài đặt sẵn những gì cần thiết.

Giao diện TouchWiz

Giao diện TouchWiz không mang lại nhiều tiện ích nhưng lại mang nhiều phiền toái và chậm chạm, khả năng đáp ứng hay phản hồi với người dùng có độ trễ lớn. Nhưng nhờ vào cấu hình mạnh, TouchWiz cũng không phải là vấn đề tốc độ khi hoạt động trên Note 4 và S5, nhưng thật tế  TouchWiz vẫn không được Samsung cải tiến nhiều ở hiệu suất hoạt động. Hãng vẫn chưa thật sự tập trung vào việc tối ưu phần mềm với phần cứng như Apple đã làm hoặc Microsoft đang làm với Windows Phone. Việc giao phó cho phần cứng để đổi lại hiệu năng của phần mềm là điều không nên làm với các thiết bị di động thông minh, ngay bản thân phần mềm cũng phải được tối ưu để đạt năng lực hoạt động tốt nhất cho thiết bị.

Khác với Apple, công ty này luôn tập trung vào việc tối ưu từ phần cứng và phần mềm để người dùng khi sử dụng cảm thấy dễ dàng, hiệu quả nhất. Mang quá nhiều phần mềm và dịch vụ kém chất lượng như với Samsung làm chỉ là hành động market nhằm bán ra nhiều thiết bị và dễ dàng bỏ rơi người dùng. Điển hình là Galaxy S3 ra mắt vào năm 2012 với cấu hình Quad-core 1.4 GHz Cortex-A9, RAM 1GB dư chạy Android Kitkat nhưng đã bị Samsung từ chối hỗ trợ nâng cấp trái ngược với iPhone 5 của Apple vẫn tiếp tục được hỗ trợ lên đến 4 năm.

Nhìn nhận chung, Samsung vẫn tiếp tục tạo ra càng nhiều dòng sản phẩm ở mọi phân khúc, doanh thu của Samsung chủ yếu từ việc bán phần cứng mà ở người dùng di động, phần cứng mạnh không đồng nghĩa là sản phẩm tốt. Nếu bạn là fan của Samsung việc ủng hộ là chuyển bình thường, tuy nhiên hãy là người dùng thông minh và đừng quá lãng phí vào những sản phẩm mà hãng sản xuất chẳng màng quan tâm gì  ngoài túi tiền của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *