Với thiết kế mỏng nhẹ như MacBook Air, MacBook Pro mới 2012 có thể khiến những đối thủ khác trên thị trường cạnh tranh khó khăn hơn.


Apple thay đổi thiết kế sản phẩm trong khi doanh số notebook của hãng bán ra ngày một tăng và thị trường ngày một thu hẹp lại. Điều này sẽ khiến các đối thủ cũng phải thưc hiện những động thái tương tự với sản phẩm của mình nhằm bắt kịp nhu cầu thị trường vốn đang bị “Quả táo” dẫn dắt.

Apple Insider cho biết, Apple chuẩn bị tung ra mẫu MacBook Pro mới với các đặc điểm “kế thừa” từ MacBook Air. Sản phẩm này sẽ được trang bị ổ SSD tốc độ cao, tính năng phục hồi nhanh khỏi trạng thái “Sleep” và pin lâu hơn. Thiết kế của nó sẽ giống với MacBook Air nhưng các chi tiết của dòng MacBook Pro sẽ không biến mất hoàn toàn cho tới năm 2013.

Theo dự đoán, Apple sẽ tung ra MacBook Pro bản nâng cấp với kích thước 15 inch trước, sau đó mới tới bản 17 inch. Sản phẩm này được đồn là sẽ phát hành vào mùa xuân năm nay. Tuy vậy, vẫn chưa rõ Apple sẽ đặt tên máy là gì, ra mắt lúc nào vì còn phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện như cổng Thunderbolt, chip Ivy Bridge cùng các phần cứng khác. Trong đó, vi xử lý thế hệ mới nhất của Intel dự kiến được tung ra vào tháng 4 năm nay.

Kể từ lần đầu tiên giới thiệu MacBook Air, doanh số laptop bán ra của Apple đã tăng từ 1.342 triệu máy trong năm 2008 lên 3.719 triệu máy trong quý vừa qua. Kể từ lúc giới thiệu MacBook Air phiên bản nâng cấp với kích thước 11 inch và giá bán thấp hơn, doanh số bán hàng của hãng này tăng từ con số một triệu đơn vị lên 2.643 triệu máy vào quý IV trong năm tài khoá 2010. Con số trên thậm chí lên tới 3.616 triệu máy trong quý IV của năm tài khoá 2011.

Mặc dù hiện tại MacBook Pro được bán với số lượng nhiều hơn MacBook Air nhưng khoảng cách giữa hai model này đang dần thu hẹp. MacBook Air ngày một trở nên quan trọng trong mảng kinh doanh máy tính của công ty này. Laptop siêu mỏng của “Quả táo” cũng thu hút được nhiều sự chú ý từ các đối thủ trong năm 2011. Điều này đã khiến cho những nhà sản xuất cạnh tranh với Apple tham gia vào liên minh ultrabook do Intel lập nên.

Các nhà sản xuất như Asus, Acer phải giảm chỉ tiêu sản xuất ultrabook xuống còn một nửa do không cạnh tranh được với Apple.
Các nhà sản xuất như Asus, Acer phải giảm chỉ tiêu sản xuất ultrabook xuống còn một nửa do không cạnh tranh được với Apple.

Theo như định nghĩa của nhà sản xuất chip lớn nhất, ultrabook là những laptop có độ dày nhỏ hơn 21 mm và nặng không quá 1,36 kg. Các mẫu máy tính này phải sử dụng ổ SSD, pin hoạt động được từ 5 đến 8 tiếng và giá bán chỉ nằm trong khoảng 1.000 USD. Giá bán của cấu hình phần cứng như trên là thách thức cho các nhà sản xuất máy tính. Họ đã phải yêu cầu Intel giảm 50% giá vi xử lý dành cho Ultrabook nhằm thu được lợi nhuận. Mặc dù vậy, nhà sản xuất chip đã từ chối và chỉ chấp thuận giảm 20% giá bán chip cho đối tác của mình.

Ngoài giá bán sản phẩm, ultrabook còn phải cạnh tranh với Apple về các nguồn cung ở nước ngoài. Một bản báo cáo vào tháng 8 năm trước cho thấy các nhà sản xuất ultrabook không có đủ khung nhôm-magiê bởi “Quả táo” đã giành hết. Điều này khiến cho một số hãng phải lựa chọn chất liệu gia công khác như nhựa để cạnh tranh về giá bán với nhà sản xuất MacBook Air.

Tuy vậy, một số nhà cung cấp Ultrabook như Acer, Asus vẫn gặp khó khăn trong việc. Hai hãng này đã phải giảm 40% giá bán của đợt hàng đầu tiên nhằm cạnh tranh được với MacBook Air. Ban đầu, hai công ty này dự định sản xuất được 300.000 ultrabook vào cuối năm 2011 nhưng sau đó phải giảm chỉ tiêu xuống còn 150.000 và 180.000 máy. Cả hai đều đang chờ Intel hỗ trợ tiền marketing nhằm làm giảm giá bán xuống 10% trong quý I/2012.

Trong khi đó, mặc dù doanh số MacBook Air bán ra không tăng nhưng lợi nhuận hãng này thu được lại tăng lên tới 40%. Sở dĩ hãng này làm được như vậy là bởi luôn giữ được những chuẩn mực trên sản phẩm và chỉ phát triển, cải thiện chúng mà thôi. Ngoài ra, hãng này cũng có những thoả thuận cấp phép lâu dài và bí mật với các nhà cung cấp linh kiện và sản xuất nhằm đạt được mức giá tốt nhất.

Một số hình ảnh concept của Macbook Pro thế hệ mới.

Theo SoHoa.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *