Một số dòng điện thoại Android giá rẻ xuất hiện trên thị trường hiện nay ở Việt nam có thể đã dính mã độc trojan Death Ring, những model này có xuất xứ từ các hãng như Gionee, Polytron, Karbonn, Hi-Tech, TECNO đa phần các smartphone này đều có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc điện thoại nhái các hãng lớn khác.

Đây là loại trojan đang hoạt động khá mạnh tại Châu Á, Châu Phi nơi các dòng smartphone Android giá thấp được ưa chuộng, trojan này được đóng gói và đội lốt như các ứng dụng nhạc chuông, nhưng lại tự động tải SMS và WAP chứa các mã độc từ máy chủ nơi hacker có quyền kiểm soát nạn nhân.

Chinese-Trojan-Comes-Pre-Installed-On-Devices-in-Asia-and-Africa-466618-2
Một mẫu điện thoại TECNO tại Việt Nam

Một khi máy đã nhiễm, các hacker có thể sử dụng máy nạn nhân để đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản và thực hiện các chiêu lừa đảo tinh vi khác. Death Ring sẽ tự động được kích hoạt sau 5 lần máy khởi động lại, kể cả hết pin hay bạn tắt máy. Hiện chưa có trình diệt virus nào có thể ngăn chặn được con trojan này, các chuyên gia khuyên người dùng sử dụng các dòng máy sau đây không nên lưu trữ thông tin cá nhân cũng như những thông tin quan trọng khác vào máy:

– Hàng giả Samsung Galaxy S4 và Galaxy Note 2 (Jiayu)

– Polytron Rocket S2350

– Các dòng smartphone thương hiệu TECNO

– Hi-Tech Amaze Tab

– Gionee Gpad G1, Gionee GN708W, Gionee GN800

– Karbonn TA-FONE A34/A37

– Haier H7

Death Ring được phát hiện đầu tiên tại Trung Quốc và được cho là nơi nó phát triển, sau đó xuất hiện hàng loạt tại các thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Đài Loan và cả Việt Nam. Các chuyên gia bảo mật cho biết, nó còn có thể lây lan qua các dòng smartphone cao cấp khác nếu như người dùng bất cẩn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *