Rất nhiều người trong chúng ta đều quá quen thuộc với cái tên Cydia kể từ khi iPhone thế hệ đầu tiên ra mắt, nhưng sắp tới đây có thể chúng ta sẽ có thêm lựa chọn để cài kho ứng dụng tweak khác thay vì Cydia.

Chắc hẳn các bạn còn nhớ hacker có tên gọi Comex đứng đằng sau những vụ hack đình đám trên iPhone, đây cũng là người sáng lập ra website JailbreakMe nổi tiếng lúc trước, hacker này đã làm việc chung với đội ngủ iMods, một kho ứng dụng khác thay thế Cydia để phát triển bộ thư viện hệ thống tập tin có tên Substitude tương tự như Mobile Substrate trên Cydia. Nghe khá lạ nhưng có thể thời gian tới chúng ta sẽ nghe nhiều đến cái tên này.

Nhóm iMods đã tung ra một đoạn video quảng cáo về kho ứng dụng của họ trong thời gian tới với giao diện được đầu tư khá kỹ lưỡng, theo chúng tôi là đẹp hơn Cydia vốn đã tồn tại lâu đời và rất ít thay đổi. Các bạn có thể xem đoạn giới thiệu bên dưới.

Vậy tại sau chúng ta lại cần iMods có một hệ thống tập tin khác thay thế Substrate? Cơ bản là vì Cydia Substrate là một nền tảng cho phép can thiệp sâu vào các tính năng của các ứng dụng hiện có. Hiện nay các ứng dụng (tweaks) Cydia sử dụng các tập lệnh này để móc nối với các ứng dụng (sẵn có) để chúng làm những việc mà vốn ban đầu chúng không được thiết kế để thực hiện. Nhưng Cydia Substrate là một bộ nguồn đóng, cộng đồng cần có một nền tảng khác cho phép những lập trình viên có thể sử dụng và thay thế Cydia. Tuy nhiên có một điểm là nền tảng Substrate của Cydia cung cấp tính năng an toàn như Safe Mode, điều mà nền tảng mới của Comex và iMods chưa tích hợp vào được.

Chân dung của hacker Comex
Chân dung của hacker Comex

Comex đã đưa ra 3 ý kiến chính để phát triển iMods, 2 ý kiến đầu đa phần là kỹ thuật nhưng ý kiến cuối cùng phù hợp với đại đa số cộng đồng jailbreak từ người dùng đến nhà phát triển đó là: “việc jailbreak đã mở một cách cửa mới cho việc can thiệp và chỉnh sửa giúp người dùng tự do hơn trong việc tùy biến tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều trở ngại như có thể gây xáo trộn nhiều thứ nhưng nhìn chung sẽ giúp chúng ta đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục. Ý tưởng của tôi muốn việc jailbreak phải được mở hơn nữa, cho phép can thiệp và chỉnh sửa sâu sẽ thu hút thêm nhiều người dùng mong muốn tìm hiểu”.

Bản thân Saurik cũng thừa nhận rằng iMods sẽ là đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng và thú vị của Cydia. Đứng ở mức độ người dùng càng thêm nhiều kho ứng dụng cạnh tranh sẽ giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn và các tweak sẽ trở nên tốt hơn, dù sao thì 2 (và nhiều hơn) vẫn tốt hơn một.