SAN FRANCISCO, CA - MARCH 07: Apple CEO Tim Cook speaks during an Apple product launch event at Yerba Buena Center for the Arts on March 7, 2012 in San Francisco, California. In the first product release following the death of Steve Jobs, Apple Inc. introduced the third version of the iPad and an updated Apple TV. (Photo by Kevork Djansezian/Getty Images)

Trong lúc mọi thứ vẫn còn là tin đồn, chưa có sự xác nhận nào từ Apple, tuy nhiên ngoài những thông tin rò rỉ chúng ta có thể trông đợi rằng sự kiện tháng 9 của Apple là nơi có những thay đổi và nâng cấp lớn nhất trong năm cho các dòng sản phẩm chủ chốt của hãng.

Dự kiến Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 6s, iPad mới và Apple TV vào ngày 9/9/2015. (Chi tiết)

SAN FRANCISCO, CA - MARCH 07:  Apple CEO Tim Cook speaks during an Apple product launch event at Yerba Buena Center for the Arts on March 7, 2012 in San Francisco, California. In the first product release following the death of Steve Jobs, Apple Inc. introduced the third version of the iPad and an updated Apple TV.  (Photo by Kevork Djansezian/Getty Images)
SAN FRANCISCO, CA – Ngày 7 tháng 3: Apple CEO Tim Cook  đang nói về dòng sản phẩm mới của Apple tại sự kiện của hãng. (Photo by Kevork Djansezian/Getty Images)

iPhone 6s/iPhone 6s Plus

Đây là đợt nâng cấp iPhone theo lộ trình của Apple, ngoài những thông tin rò rỉ trên mạng ra hiện vẫn chưa biết chính xác cấu hình hay thiết kế mới của thế hệ iPhone tiếp theo. Với Apple việc gán thêm chữ ‘S’ đồng nghĩa sẽ không có đợt thay đổi thiết kế, nếu đã dùng iPhone lâu các bạn sẽ chú ý như: iPhone 3GS, iPhone 4S, iPhone 5S… hầu như chủ yếu nâng cấp cấu hình phần cứng và camera, hay bổ sung vào một vài tính năng như Touch ID, Siri.

Tính năng liên quan đến phần cứng mới nhất mà iPhone 6s/iPhone 6s Plus sẽ được trang bị là công nghệ màn hình Force Touch vốn đã xuất hiện trên Apple Watch và trackpad của MacBook Retina 2015. Việc bổ sung sẽ khiến cho iPhone 6s dày thêm khoảng 0.2mm nhưng điều này không đáng kể. Một chi tiết khác, iPhone 6s sẽ có thể thêm một phiên bản màu sắc khác được cho là hồng nhạt.

iPhone-6S
Thiết kế được cho là một trong 4 phiên bản màu sắc khác nhau của iPhone 6s.

Cấu hình dự đoán của iPhone 6s:

  • BXL A9
  • 2GB RAM
  • 12-megapixel camera
  • Thiết kế iPhone 6
  • Công nghệ Force Touch
  • Touch ID cải tiến
  • Gồm 4 màu: Vàng, Hồng nhạt, Bạc, và Xám không gian

iPad Pro

iPad Pro hay iPad 12.9 inch là bản đặc biệt khác của iPad, chiếc máy có màn hình lớn hơn và gần như bằng MacBook Retina 2015. Không có nhiều tin tức về chiếc máy này tuy nhiên một vài kích thước màn hình được phát hiện trong đoạn code của iOS 9 khiến người ta hoài nghi về việc một phiên bản khác của iPad sẽ sớm được Apple ra mắt vào tháng 9 hay 11 năm nay, iPad Pro có thể được thay thế bằng cái tên khác như iPad Plus – tên này liên quan đến chiếc iPhone 6 Plus vì có kích thước màn hình lớn.

12_9_ipad_macbook_air-800x450

Cấu hình mong đợi:

  • 12.9-inch retina kèm Force Touch
  • BXL A9
  • 2 GB RAM
  • iOS 9
  • Touch ID
  • Kết nối USB Type-C
  • White/Silver, White/Gold, Black/Space Gray

iOS 9

ios92_1

iOS 9 là hệ điều hành iOS mới nhất khi được ra mắt vào giữa tháng 9 năm nay, hiện tại tính thời điểm bài viết này được đăng iOS 9 đã đạt đến giai đoạn beta 5, mức ổn định để dùng thử. iOS 9 không có thay đổi nhiều về giao diện nhưng những chức năng mà nó đem lại cùng việc tối ưu dung lượng sẽ khiến người dùng thích thú.

Những tính năng mới trên iOS 9 gần đây như được phát triển cho những thiết bị có màn hình lớn hơn, như tính năng Slide Over, Split View, Picture in Picture cho phép người dùng sử dụng 2 ứng dụng một lúc trên cùng màn hình, có thể xem tin trên website khi thực hiện cuộc gọi FaceTime hoặc xem video trong lúc soạn thư. Tính năng này hoạt động trên iPad, dường như Apple đã bắt đầu tập trung vào phần hồn của iPad nhiều hơn.

ios-9-features

Ngoài ra còn chức năng tiết kiệm pin hoạt động rất hiệu quả, giúp người dùng có thể kéo dài thời gian sử dụng khi pin đã xuống mức thấp, khi ở chế độ này, mọi chức năng phổ dụng có thể bị dừng dành nguồn năng lượng cho những chức năng quan trọng hơn như nghe, nhận cuộc gọi/tin nhắn và Wi-Fi.

OS X 10.11 El Capitan

el-cap-intro

Yosemite khi ra mắt rất được người dùng đón nhận bởi thiết kế theo hướng iOS 7, 8 đồng thời hệ điều hành này đã làm tốt giữa việc đồng bộ giữa iOS và OS X. Người dùng iOS và OS X giờ đây không còn cảm thấy nhiều nét khác lạ nữa, các ứng dụng của iOS giờ đây đã có mặt trên OS X như Maps, Notes, Reminder và với OS X 10.10.3 người dùng có có thêm ứng dụng Photos quen thuộc.

Nối tiếp thành công đó là bản nâng cấp tiếp theo 10.11 El Capitan hệ điều hành này được Apple cải tiến khá nhiều tính năng và tăng cường khả năng hoạt động đặc biệt là đồ họa, với công nghệ Metal cho phép các máy tính Mac khai thác tối ưu card đồ họa đồng thời mang lại nhiều tập lệnh mới giúp các nhà lập trình phát triển game trên Mac dễ dàng hơn. Hứu hẹn các game trên iOS sẽ sớm có mặt trên OS X nhờ công nghệ này.

Công nghệ Metal của OS X 10.11 El Capitan
Công nghệ Metal của OS X 10.11 El Capitan

Bên cạnh công nghệ nền Metal, hệ điều hành được bổ sung nhiều tính năng thú vị khác như Split View giúp tách màn hình ra làm 2, người dùng có thể tập trung vào 2 ứng dụng để làm việc cùng lúc. Ứng dụng bản đồ được cải thiện đáng kể so với Yosemite, Maps trong El Capitan có thể hiện thị chỉ đường cho người di bộ, bus, tàu điện, xe hơi hay tàu thuyền (phà) thông qua plugin của hãng thứ 3.

elcapitansplitview
Tính năng Split View của El Capitan

El Capitan chưa được Apple tích hợp Siri như Microsoft đã làm với Cortana trên Windows 10, nhưng với Spotlight người dùng sẽ cảm thấy công cụ tìm kiếm nội dung trong máy này thông minh hơn bởi chỉ cần tìm kiếm theo truy vấn. Tất nhiên sẽ còn nhiều tính nẵng nữa, chúng tôi sẽ chuyển đến các bạn ở các bài viết sau.

Apple TV thế hệ mới (Gen 4)

230ed572dff19865edac750d47163e07
Apple TV với 3 màu Vàng, Xám không gian và Đen kèm remote thế hệ mới.

Apple TV có thể không phổ biến tại Việt Nam như tại Mỹ hay các nước khác. Nhưng nó được sự quan tâm khá lớn từ cộng đồng, Apple đã không nâng cấp cho Apple TV kể từ thế hệ thứ 3 (2013) sau 2 năm những thông tin gần đây cho thấy một dòng thiết bị giải trí gia đình mới đang được phát triển từ Apple rất có thể là bản nâng cấp Apple TV thế hệ thứ 4.

Sản phẩm này sẽ được thay đổi từ thiết kế đến cấu hình, tin cho hay thiết bị sẽ sử dụng chip xử lý Apple A8 kèm RAM 1Gb cũng như ổ cứng bên trong để có thể chạy ứng dụng tương tự như iPhone, iPad, iPod Touch. Hình dáng sẽ được nâng lên 3 màu thay vì 2 như hiện nay. Ngoài ra ra Apple Remote sẽ được nâng cấp với màn hình cảm ơn, công nghệ Force Touch và kết nối Bluetooth, với remote này người dùng có thể kế nối với máy tính Mac như MacBook Pro Retina, MacBook Air, MacBook 2015 hay iPhone và iPad bởi những dòng máy này không được trang bị giao tiếp hồng ngoại.

atv7
Remote thông minh mới của Apple có khả năng điều khiển thông qua Bluetooth

watchOS 2 cho Apple Watch

watchos21-800x497

Với watchOS 2 người dùng Apple Watch sẽ nhận được nhiều tính năng cũng như khả năng khai thác từ nó tốt hơn so với phiên bản watchOS đầu tiên, vốn bị giới hạn bởi Apple. Apple mang lại watchOS 2 cho phép các lập trình viên nhiều tự do can thiệp vào các API, các ứng dụng sẽ phải viết riêng cho Apple Watch thay vì chi hỗ trợ tích hợp kèm iPhone.

Trên đây là những gì chúng tôi tóm lược đến bạn đọc, mọi chi tiết về sản phẩm cũng những thay đổi sẽ được chúng tôi cập nhật trong các bài viết tiếp theo, hãy theo dõi chúng tôi trên Facebook để cập nhật những tin tức mới nhất về Apple, iPhone, iPad, iOS, OS X và cả các thiết bị smartphone khác.