Vào ngày này 20 năm trước – 24 tháng 08, 1995 Microsoft mang lại Windows 95 với người dùng PC trên toàn thế giới. Hệ điều hành là bước tiến lớn sau Windows 3.0 và Windows 3.1, tích hợp cả MS-DOS vào trong nó.

Bill Gates trên sân khấu giới thiệu buổi ra mắt Windows 95 đầu tiên
Bill Gates trên sân khấu giới thiệu buổi ra mắt Windows 95 đầu tiên

Với nhiều thế hệ 7.x/8.x chắc hẳn đã không ít người may mắn biết đến hệ điều hành này. Từ việc cài đặt Windows 95 trên những chiếc đĩa mềm (floppy disk 3.5 MB) thật không phải là viêc dễ chịu, chưa kể phải là ‘chuyên gia’ mới có thể cài đặt đúng driver (trình điều khiển thiết bị) để dùng với Windows.  Sử dụng điều mang lại những trải nghiệm không thể quên, có thể nói là một cuộc cách tân, có quá nhiều thứ để khám phá.

Màn hình đầu tiên khi vào Windows 95
Màn hình đầu tiên khi vào Windows 95

Windows 95 tại thời điểm đó đã tạo nên cuộc chuyển đổi kiến trúc điện toán 16 bit sang 32 bit khá ấn tượng tuy hệ điều hành vẫn hỗ trợ 16 bit cho đến Windows NT, Microsoft mới chính thức xóa bỏ hoàn toàn 16 bit. Hầu hết rất ít ứng dụng 32 bit lúc bấy giờ.

tumblr_md7b13wvjb1qzsvqyo2_1280

Chỉ trong một thời gian ngắn, Windows 95 trở thành hệ điều hành phổ biến bởi nhiều lý do, Microsoft cùng liên kết với các nhà sản xuất PC khác như IBM/HP và giá bán tốt khiến Microsoft nhanh chóng làm chủ thị trường hệ điều hành máy tính cá nhân.

Giao diện người dùng trên Windows 95 tạo nhiều cảm hứng cho người dùng với nhiều thành phần và chức năng khác nhau, mọi thứ trở nên linh hoạt, dễ hiểu với thanh Taskbar, các nút thu, phóng, tắt hay chuyển đổi cửa sổ. Các ứng dụng/tập tin/thư mục cho phép tạo lối tắt (shortcut) ra màn hình Desktop. Và không thể nhắc đến nút Start một tính năng vốn đã trở nên quá quen thuộc đến nổi thiếu vắng nó người dùng như phát … điên, nếu không tin hãy thử hỏi những người đã dùng qua …Windows 8/8.1. Thật may mắn khi với Windows 10, Microsoft đã mang nó trở lại với người dùng.

1_windows-95-start-menu

Lúc Windows 95 ra đời chính là thời điểm bùng phát Internet tại Mỹ và một số quốc gia khác, mặc dù Windows 95 khi phát hành không hỗ trợ Internet điều mà Microsoft bỏ lỡ và suýt chậm chân trong thế giới mạng, nhưng hãng đã kịp thời đưa trình duyệt này vào với bản nâng cấp Microsoft Plus! for Windows 95 sau đó. Đến bản cập nhật Internet Explorer thứ 4, Microsoft mang đến người dùng Internet tính năng Windows Desktop Update cho phép người dùng xem nội dung Intenet ngay trên Desktop – tính năng này chính thức bị loại bỏ khi Windows XP xuất hiện. Kể từ thời điểm đó trở đi Windows và Internet Explorer dường như trở thành kẻ thống trị trong môi trường kết nối mạng.

Dù đã 20 năm trôi qua, Windows 95 vẫn còn hoạt động trong một vài máy tính ở đâu đó như nhà máy thủ điện, một vài hệ thống quan trọng nó chưa hẳn đã thực sự chết nhưng những gì hệ điều hành mang lại đã góp phần giúp cho Microsoft thành công trong kế hoạch thay đổi thế giới và thay đổi thói quen làm việc của con người.

Nếu các bạn quan tâm, cấu hình để chạy được Windows 95 lúc đó so với bây giờ chỉ là ‘muỗi’.

● PC với bộ xử lý 386DX hoặc cao hơn
● 4 MB RAM bộ nhớ
● 50-55 MB dung lượng trống trên ổ cứng
● Ổ đĩa mềm 3.5-inch hoặc CD-ROM
● Màn hình và card VGA hoặc cao hơn (Hỗ trợ tối thiểu 256-color SVGA)