1. Apple (AAPL)  

Thu nhập ròng  từ hoạt động liên tục năm 2014: 39,5 tỷ USD

Tổng doanh thu: 182,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Phần cứng, lưu trữ và thiết bị ngoại vi

Quốc gia: Mỹ

apple-store

Apple là công ty đa quốc gia lớn có sự tăng trưởng ngoạn mục nhất trong danh sách này.

Năm 2004, thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh liên tục của thương hiệu này là 276 triệu USD. Đến năm 2014, con số này tăng lên 29,5 tỷ USD.

Gần đây, tăng trưởng doanh thu của Apple chủ yếu nhờ vào các sản phẩm gồm iPhone, iPad và Macbook. Trong quý IV vừa rồi, Apple đã bán được 47,5 triệu bản iPhone, 10,9 triệu bản iPad cùng với gần 4,8 triệu Macbook. Điều này góp phần đáng kể trong việc đẩy doanh thu hãng này lên gần 40 tỷ USD.

2. Exxon Mobil Corporation (XOM)

Thu nhập ròng từ hoạt động liên tục: 33,6 tỷ USD

Tổng doanh thu: 369,4 tỷ USD

Lĩnh vực: Dầu và khí gas tổng hợp

Quốc gia: Mỹ

ExxonMobil_SunPhoto_retouch_cropped_959_487_90_c1_1

Từ một công ty nhỏ thành lập vào năm 1870, Exxon Mobil ngày nay đã trở thành doanh nghiệp dầu khí lớn nhất thế giới. Công ty này cũng lớn thứ hai tại Mỹ, tính theo thu nhập từ hoạt động kinh doanh liên tục, chỉ sau Apple.

Giống như hầu hết các đối thủ, doanh thu và lợi nhuận của Exxon Mobil chịu ảnh hưởng đáng kể bởi giá dầu. Báo cáo quý gần nhất công ty này chỉ ra, do giá dầu thô sụt giảm, lợi nhuận của Exxon cũng rơi 52%, xuống  4,2 tỷ USD.

Tuy nhiên công ty vẫn đứng vị trí thứ 2 trên tạp chí Fortune 500 nhờ vào doanh thu lớn. Phân khúc tìm kiếm và sản xuất dầu chiếm phần lớn lợi nhuận. Ngoài ra, Exxon cũng hoạt động ở lĩnh vực  kinh doanh về năng lượng hóa học thay thế.

3. Samsung Electronics Co. Ltd.

Thu nhập ròng từ hoạt động liên tục: 21,4 tỷ USD

Tổng doanh thu: 188,9 tỷ USD

Quốc gia: Hàn Quốc

Samsung_Electronics_booth_635

Lĩnh vực: Phần cứng, lưu trữ và thiết bị ngoại vi

Hiện Samsung là công ty có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc với thu nhập từ hoạt động kinh doanh liên tục đạt gần 21,4 tỷ USD vào năm 2014. Samsung của Hàn Quốc đang nổi tiếng tại Mỹ nhờ kinh doanh sản phẩm điện thoại thông minh cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple.

Trên thực tế, theo một số công ty nghiên cứu thị trường, điện thoại của Samsung bán chạy hơn iPhone tại Mỹ vào đầu năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, doanh số bán hàng của Apple với mặt hàng iPhone 6 đã vượt trội hơn hẳn so với doanh số bán Samsung Galaxy. Chính điều này khiến cho doanh thu của Samsung đã giảm gần 35% so với năm 2014, còn 21,4 tỷUSD.

Tuy thị phần ở phân khúc điện thoại di động thông minh giảm  nhưng Samsung vẫn là hãng sản xuất điện thoại lớn trên thế giới. Không chỉ điện thoại, hãng này còn sản xuất tivi, đồ gia dụng, máy  tính, máy ảnh…

4. Berkshire Hathaway Inc (BRK.A) 

Thu nhập ròng  từ hoạt động liên tục: 20,2 tỷ USD

Tổng doanh thu: 189,7 tỷ USD

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực: Tài chính

Berkshire Hathaway là công ty hàng đầu của nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett. Đơn vị này sở hữu một số công ty nhỏ gồm Buffalo News, Nebraska Furniture Mart. Các công ty giao dịch công khai do Berkshire sở hữu cổ phần còn bao gồm Wells Fargo, IBM và American Express.

Trong năm tài chính gần nhất, thu nhập của Berkshire Hathaway vượt qua 20 tỷ USD. Điều này khiến cho doanh nghiệp của tỷ phú Warren Buffett trở thành  một trong 4 công ty có mức doanh thu trên 20 tỷ USD.

5. Chevron Corporation (CVX)

Thu nhập từ hoạt động liên tục: 19.3 tỷ USD

Tổng doanh thu: 192,3 tỷ USD

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực: Dầu khí

Chevron đứng thứ 3 trên tạp chí Fortune 500, chỉ sau Exxon Mobil và trước Berkshire Hathaway. Giá dầu giảm đã khiến lợi nhuận của công ty này bị ảnh hưởng nặng nề.

Thu nhập từ các hoạt động của Chevron cũng tiếp tục sụt giảm trong ba kỳ báo cáo tài chính liên tiếp. Khẩu hiệu mới của Chevron là “sức mạnh  năng lượng của  nhân loại” mang thông điệp là nhà cung cấp nhiên liệu sạch. Tuy nhiên, đơn vị này lại chủ yếu sản xuất, khai thác dầu cùng khí đốt tự nhiên.