Trong hồ sơ đăng ký bản quyền gửi lên Cơ quan Bản quyền và Thương hiệu Hoa Kỳ, Apple tiết lộ rằng họ đang nghiên cứu công nghệ tăng khả năng lưu trữ năng lượng trên mỗi tế bào pin lithium mà không khiến kích cỡ của pin lớn thêm. Công nghệ này sẽ giúp các sản phẩm của Apple trong tương lai có thời lượng pin dài hơn.

Công nghệ này có tên là “multi-step constant-current, constant-voltage”, viết tắt là CC-CV, hay có nghĩa là tế bào lithium mật độ cao. Công nghệ CC-CV cho phép độ dày của cọc a-nốt trên một tế bào pin tăng lên cả về thể tích lẫn mật độ năng lượng lưu trữ. Nhưng trong khi mật độ lưu trữ tăng thì kích cỡ pin cũng như số lần sạc tối đa và tuổi thọ tối thiểu sẽ vẫn được giữ nguyên.

Trong bằng đăng ký sáng chế của Apple có đề cập đến phương pháp tăng thời lượng pin lithium-ion hay lithium-polymer bao gồm việc tăng độ dài của 2 cọc thu điện a-nốt và ca-tốt, cũng như vật liệu phủ bề mặt của 2 cọc này. Tuy nhiên, phương pháp tăng kích thước của cọc thu điện sẽ khiến cho thể tích lưu trữ năng lượng giảm xuống, và độ lớn của pin tăng lên.

Vì thế, điều mà Apple cần là một công nghệ cho phép tăng thời lượng pin sạc lithium mà không làm tăng kích thước của pin. Công ty này muốn làm cho những tế bào pin nhỏ hơn, để sử dụng không gian vốn rất hạn chế trên các thiết bị cầm tay một cách hiệu quả hơn. Khoảng không gian này có thể dùng để tích hợp thêm các tính năng khác cho thiết bị hay tăng kích thước pin để tăng dung lượng pin.

Có một vấn đề mà công nghệ CC-CV khiến cho Apple lo ngại đó là tuổi thọ pin có thể bị giảm do nhiệt độ cao. Ví dụ, khi dùng cùng một dòng điện để sạc pin ở 10 độ C thì sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin đáng kể hơn so với ở 45 độ C. Hơn nữa, mật độ dòng sạc cao cũng sẽ khiến pin chết mau hơn nếu pin đang ở vào trạng thái sạc cao, từ 70 – 100% dung lượng.

Giải pháp của Apple là giảm mật độ dòng sạc khi pin của thiết bị đang ở tình trạng sạc cao hay ở mức nhiệt độ thấp. Điều này sẽ giúp tuổi thọ của pin được cải thiện, thậm chí là có khả năng kéo dài thêm, mà không cần phải thay đổi thành phần hóa học của pin. Công nghệ CC-CV sẽ tương thích với những thiết kế pin mới và giúp tăng tuổi thọ pin bằng cách điều chỉnh tỉ lệ dòng sạc khi pin ở vào các tình trạng sạc và nhiệt độ khác nhau.

Điều cuối cùng đáng để quan tâm là bản đăng ký bằng sáng chế này đã được gửi đi từ tháng 08/2009 nhưng mới được công bố tuần trước. Với chừng đó thời gian, liệu Apple đã ứng dụng công nghệ này vào các sản phẩm mới của mình. Hãy tưởng tượng iPad 2 sẽ có pin thế hệ mới với dung lượng cao hơn nhưng kích thước vẫn như cũ? Hay là iPad 2 sẽ mỏng hơn và thời lượng pin không đổi?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *