Con số khổng lồ này còn tiếp tục trong thời gian tới, nhưng chắc chắn sẽ không dễ dàng do sức cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ.

Smartphone iPhone của Apple đã ra mắt được 5 năm, và kể từ đó đến giờ máy liên tiếp tăng trưởng về doanh số bán ra. Chuyên gia phân tích cao cấp Neil Shah của Strategy Analytics cho hay, kể từ khi ra mắt mẫu đầu tiên vào tháng 6/2007, Apple đã thu về 150 tỷ USD tiền bán iPhone. Đây chỉ là con số tính toán trên đầu thiết bị bán ra, không kể đến phụ kiện, ứng dụng, dịch vụ,…, những khoản chiếm 3 tới 5% doanh thu mỗi quý mà Apple có được từ iPhone.

Nếu tính trên số máy đã bán, Strategy Analytics cho rằng có khoảng 250 triệu máy iPhone đã đến tay người tiêu dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, dù thực thế vẫn đang tươi sáng cho Apple, công ty nghiên cứu thị trường trên vẫn không dám chắc liệu Apple có thể giữ được mức lợi nhuận như hiện nay trong vài năm tới hay không.

Giám đốc Neil Mawston (Strategy Analytics) nhận xét, “Hiện đã có những dấu hiệu mới cho thấy 5 năm tới là khoảng thời gian khó khăn của iPhone. Một số nhà mạng đã bắt đầu để ý tới số tiền họ phải chi trả để đầu tư cho iPhone, trong khi Samsung ngày càng mở rộng chuỗi sản phẩm Galaxy của mình và mang đến những cuộc chiến thực sự cho Apple”.

Theo Shah, các nhà mạng đang phải tính đến vấn đề kinh tế. Trong buổi trả lời với báo Cnet, ông cho biết giá mua đứt iPhone (nói chung) mà các nhà mạng phải chịu là 600 USD. Những đơn vị như AT&T hay Verizon đang gánh khoản chênh lệch 300 đến 400 USD do chỉ bán máy với giá 200 và 300 USD kèm hợp đồng 2 năm. Trong khi đó, Apple nhìn ra được sức mạnh bán hàng của mình nên không sẵn sàng đàm phán để hạ mức giá trên xuống.

Điều này hoàn toàn khác biệt với các smartphone đình đám chạy Android bây giờ, ví như HTC One X hay Samsung Galaxy S III. Chuyên gia Shah chỉ ra rằng giá mua các smartphone này vào khoảng 500 hoặc 550 USD nhưng nhà mạng vẫn có khả năng thương thuyết để đưa mức giá này xuống tầm 400 USD. Đây là cơ hội tốt để họ nhanh chóng thu hồi số vốn mình bỏ ra, do mức chênh lệch giữa mua máy từ nhà sản xuất và bán cho khách hàng không lớn như với iPhone.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Apple vẫn có thể ung dung với số tiền thu được từ việc bán iPhone đang không ngừng tăng lên.

Theo SoHoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *