Cổng kết nối Lighting mà Apple vừa giới thiệu cùng với sự kiện iPhone 5 vừa qua, có một đặc điểm mà ai cũng thấy là số lượng chân cắm giảm một cách đáng kể: từ 30 chân xuống chỉ còn 8 chân. Và còn tiện lợi hơn nữa khi đầu cắm này có khả năng cắm theo cả hai mặt thuận/ngược mà không cần phải đúng mặt như kết nối cũ. Có rất nhiều thắc mắc làm sao mà Apple có thể kiểm soát tất cả những chức năng của kết nối cũ (30 chân) mà bây giờ chỉ cần truyền qua một kết nối 8 chân không phân biệt thuận/ngược? Và cũng nhiều câu hỏi thắc mắc tại sao cổng kết nối micro-USB, một chuẩn kết nối sẵn có lại không được lựa chọn.

Lập trình viên mang tên Rainer Brockerhoff đã có một đôi điều giải thích về cổng kết nối này. Anh nói rằng cổng Lighting có chế độ nhận dạng thiết bị nào đang kết nối vào cổng và từ đó con chip tích hợp trên sợi cáp sẽ gán chức năng của các chân cắm cho mỗi tình huống.

  • Thiết bị sẽ quét các chân cắm trong một khoảnh khắc để nhận dạng thời điểm cắm vào/rút ra thiết bị.
  • Các tiếp xúc trên ổ cắm sẽ bị vô hiệu hoá cho đến khi đầu cắm được cắm hoàn toàn vào ổ, tín hiệu sẽ được khởi động khi tất cả các chân cắm đều tiếp xúc với ổ cắm. Điều này tránh việc nhiễu hoặc tiếp xúc nhầm khi đưa đầu cắm vào ổ.
  • Con chip điều khiển sẽ cho biết thiết bị gắn vào là loại gì, và cho các trường hợp đang cắm cáp Lighting USB (mang nguồn điện vào) hay là một thiết bị nào đó (cần nguồn điện ra) ở đầu bên kia.
  • Thiết bị có thể chuyển các tín hiệu giữa các dòng dữ liệu ra/vào SoC hoặc là các mạch điện, tuỳ vào từng nhu cầu.
  • Một khi các tiến trình nhận dạng cáp, kết nối các tín hiệu chân cắm thích hợp đã xong (thường chỉ mất một khoảnh khắc ngắn), chip điều khiển sẽ nhận các tín hiệu số từ SoC và chuyển đổi nó – qua cổng song song/nối tiếp, số-tương tự/tương tự-số, một trình điều khiển khác hay bất cứ thứ gì đang cần dữ liệu đó từ đầu bên kia của sợi cáp. Một số trường hợp chip điều khiển cũng có thể biến đổi dòng dữ liệu sang định dạng khác cho phù hợp. Thậm chí nó còn có thể chuyển đổi dữ liệu quang.

Tóm lại, công nghệ tự động gán chức năng của chân cắm này rất tiện lợi, khi mà sau này các thiết bị mới và tiêu chuẩn kết nối mới vẫn được nhận dạng và cập nhật mà không cần nâng cấp thiết kế và tiêu chuẩn kết nối mới, đơn giản chỉ là bạn nâng cấp firmware của sợi cáp mà thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *