Apple TV thế hệ 3 vừa qua mới được Apple cập nhật một tí, các tính năng tất cả đều giống y hệt phiên bản trước đó, chỉ có một sự thay đổi nhỏ về phần cứng: nó được trang bị chip A5 theo tiến trình 28mm được sản xuất bới TMSC, với tên mã AppleTV3,2. Nhưng điều này nói lên điều gì?

Các bạn hãy đọc phần dưới, có hai điều chúng ta có thể suy luận ra từ chi tiết nhỏ ở trên.

A5 tiến trình 28mm được sản xuất bởi TSMC, không phải Samsung

Điều này cho thấy Apple TV thế hệ 3 là thiết bị iOS đầu tiên mang trong mình bộ xử lý không phải do Samsung sản xuất. Đây là một động thái  của Apple khi mà trước đây, việc quy định Samsung là nhà sản xuất chip đã khiến cho hãng này được “cho không biếu không” tất cả các lợi thế cạnh tranh về cấu hình so với chính Apple. TSMC, một nhà sản xuất chip lớn, là một đối tác an toàn hơn nhiều khi không phải là đối thủ của Apple.

Tuy nhiên, TSMC lại có những vấn đề khác: việc cung cấp đủ sản lượng chip và việc phục vụ nhiều yêu cầu của nhiều khách hàng hơn, không chỉ là Apple. Vì vậy việc chuyển qua TSMC với chip A5 chỉ là động thái thăm dò để tạo một mối quan hệ tốt với TSMC.

A5 tiến trình 28mm có kích thước nhỏ hơn 40% so với A5 đời đầu

Điều thú vị thứ hai chính là con chip A5 mới trên Apple TV gen-3, với tiến trình mới 28mm đã khiến cho kích thước của nó nhỏ hơn nhiều. Thậm chí nếu so với A5 tiến trình 45mm trên iPad 2 đời đầu thì kích thước A5 giờ đây đã giảm đáng kể. Tổng thể lại, chip A5 đã giảm đến 40% kích thước so với thế hệ đầu tiên. Việc giảm kích thước giúp cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Và chúng ta không khó có thể dự đoán rằng chip A5 28mm này có thể là một phần của bộ xử lý A5X tiến trình 28mm mà sẽ được trang bị trên iPad mini với màn hình Retina sắp đến? A5 và A5X chỉ khác nhau ở số nhân đồ hoạ, A5X có đến 4 nhân đồ hoạ để “gánh” độ phân giải 2048 x 1536. Còn ở những phần khác thì tương tự nhau.

Vì vậy, nếu như Apple có thể sản xuất một con chip A5 ở tiến trình 28mm, thì khả năng con chip A5X cũng ở tiến trình 28mm là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và điều này mang lại khả năng tiết kiệm năng lượng vô cùng hiệu quả. Năng lượng là vấn đề Apple từng vấp phải khi phải tăng độ dày của iPad 3 lên để thêm chỗ chứa pin cho chip A5X.

Thêm vào đó, tin đồn iPad mini sẽ dùng màn hình công nghệ IGZO của Sharp cũng sẽ khiến thiết bị này trở nên nhẹ hơn và tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn nữa.

Trên đây chỉ mới là những phỏng đoán, còn sự thật chúng ta hãy cùng chờ xem?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *