Thủ thuật dọn dẹp máy tính Mac dưới đây được thực hiện từ Terminal. Chúng tôi không khuyến cáo các bạn nên thực hiện tuy nhiên những câu lệnh dọn dẹp máy tính dưới đây không gây ảnh hưởng đến máy tính mà còn giúp các bạn tiết kiệm một khoảng dung lượng nếu bạn đang dùng ổ SSD với dung lượng 64GB hay 128GB với Macbook Air.

Các câu lệnh chỉ thực thi trong ứng dụng Terminal ( để mở các bạn hãy vào Applications -> Utilities -> Terminal hoặc Command + Space và nhập vào Terminal)

1. Xoá cache Quick Look (tiết kiệm 3GB – 5GB)

Quick Look là tính năng mặc định của OS X giúp người dùng xem trước nhanh chóng nội dung các tập tin qua một ô cửa sổ đơn giản khi họ nhấn phím Space, nhưng Quick Look lại lưu trữ các thông tin này nếu người dùng muốn xem lại.

Để xoá lưu trữ cache của Quick Look:

sudo rm -rf /private/var/folders/

2. Xoá EMacs (tiết kiệm 100MB)

Bạn không dùng Emacs? Cũng không biết nó là gì luôn thì không cần quan tâm nữa, hãy gở bỏ nó đi để tiết kiệm nhiều dùng lượng hơn.

sudo rm -rf /usr/share/emacs/

3. Xoá các file tạm (Tmp) và file cache (tiết kiệm 1GB – 8GB)

Các ứng dụng trên Mac tạo ra các tập tin tạm hay còn gọi là file rác trên máy tính, các tập tin này thường được các chương trình sử dụng trong quá trình sử dụng nhưng đôi khi chúng không được dọn dẹp cẩn thận. Bạn có thể thực hiện việc này bằng tay, nhưng chỉ nên làm khi máy vừa khởi động lại hoặc không dùng ứng dụng nào cả, vì nếu thực hiện khi có ứng dụng hoạt động có thể gây ra lỗi crash ứng dụng.

cd /private/var/tmp/; rm -rf TM*

cd ~/Library/Caches/; rm -rf ~/Library/Caches/*

4. Xoá các tập tin ghi nhận của OS X (tiêt kiệm 100MB – 2GB)

Trong quá trình sử dụng, như việc đăng nhập, đăng xuất, cài đặt nâng cấp hoặc các lỗi do các ứng dụng và hệ điều hành tạo ra đều được ghi nhận lại. Theo thời gian các tập tin này càng lớn dần lên và nếu bạn không phải là chuyên gia quản trị mạng hay phân tích các thứ liên quan hãy xoá chúng đi

sudo rm -rf /private/var/log/*

5. Gở bỏ Text to Speech (tiết kiệm 500MB – 3GB)

Text to Speech là tính năng phát âm từ một đoạn văn bản bất kỳ, khi bạn không cần dùng chức năng này hãy xoá chúng đi.

cd /System/Library/Speech/

sudo rm -rf Voices/*

3 thoughts on “5 thủ thuật từ dòng lệnh Terminal tiết kiệm dung lượng cho Mac OS X”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *