Càng gần đến ngày khai mạc WWDC 2013, thì ngày càng có nhiều thông tin hé lộ hơn về hệ điều hành iOS kế tiếp. Trang tin 9to5Mac hôm nay chia sẻ thêm nhiều thông tin mới về việc Jony Ive thiết kế lại iOS 7, thông tin mới này nhấn mạnh rằng ngoài việc hệ điều hành mới sẽ mang một dáng vẻ phẳng hơn thì còn cho biết các thành phần giao diện sẽ được thiết kế theo tông màu trắng đen.

Các nguồn tin nói rằng trong vài tháng qua, Apple đã thiết kế đi thiết kế lại giao diện mới iOS 7 nhiều lần, cho đến khi hệ điều hành mới được công bố tại WWDC, có thể các thành phần giao diện có thể thay đổi đáng kể so với những gì Apple đã thử nghiệm nội bộ trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, các bạn có thể dự kiến được những trải nghiệm người dùng trên iOS 7 của Jony Ive qua những quan điểm dưới đây:

Quan điểm của Jony Ive về các chất liệu mô phỏng [skeuomorphic]:

Trong các cuộc họp về thiết kế phần mềm với các nhà thiết kế ứng dụng iOS, lúc đấy được chủ trì bởi Phó Chủ tịch về Giao diện Con người của Apple Greg Christie, Ive đã chia sẻ lý do đằng sau sự chán ghét của mình đối với các giao diện sử dụng chất liệu mô phỏng (skeuomorphic) trước mặt Steve Jobs và cựu Trưởng nhóm phát triển iOS Scott Forstall.

Ive nói rằng thiết kế phần mềm như vậy không thể tồn tại mãi theo thời gian, theo lời một người quen thuộc với các cuộc họp thiết kế này cho biết.

Theo người này, Ive cũng chia sẻ rằng vì các ứng dụng hiện tại của iOS có nhiều giao diện khác nhau, sẽ khiến người dùng của Apple có thể bị nhầm lẫn.

Ví dụ, màu vàng của Notepad hiện tại tương phản đáng kể so với màu bạc của Maps, với màu xanh và trắng của Mail, và rất khác so với Game Center vốn lấy cảm hứng từ các sòng bài.

Nhưng bây giờ khi mà đang có hơn nửa tỷ thiết bị vận hành một hệ thống mang tính biểu tượng do Steve Jobs và Forstall xây dựng nên, Ive có thách thức lớn để làm cho hệ điều hành của Apple trở nên sạch sẽ hơn và liền mạch giống như chất liệu thủy tinh và nhôm mà anh đã làm, trong khi vẫn giữ sự đơn giản và dễ sử dụng vốn có của iOS.

Đối với hệ điều hành sắp tới, Apple cho biết nó sẽ được công bố vào tháng Sáu trên toàn thế giới tại Hội nghị WWDC, Ive đã không chỉ đơn giản là tinh chỉnh giao diện iOS. Anh về cơ bản đã để lại dấu ấn trên mọi ngóc ngách của hệ điều hành, theo mô tả từ các nguồn tin, trong khi vẫn giữ được bản chất của những gì đã làm iOS trở nên phổ biến đến vậy.

Cách mở màn hình khoá:

Khi lần đầu tiên Steve Jobs giới thiệu iPhone vào năm 2007, khoảnh khắc ấn tượng nhất để lại trong tâm trí mọi người chính là việc ông dùng ngón tay của mình để thực hiện cử chỉ “slide to unlock” (trượt để mở) trên màn hình khóa của iPhone. Kể từ ngày đó, khóa màn hình của iPhone không có thay đổi gì cho đến bây giờ.

screen-shot-2013-05-23-at-9-40-16-am

Trên iOS 7, Apple sẽ bỏ đi khu vực đồng hồ bóng loáng và trong suốt phía trên để thay bằng một giao diện màu đen tuyền. Ngoài ra, những ô vuông dùng để nhập mã PIN mở khoá máy cũng sẽ được thay thế bằng các nút bấm tròn, đen với chữ màu trắng và viền nút cũng màu trắng. Đồng thời, những nguồn tin còn cho rằng giao diện các thông báo trên màn hình Khoá cũng sẽ được tăng cường với các cử chỉ mới.

Nhìn chung, màn hình Lock nhìn sẽ khác hơn so với những gì người dùng đã quen thuộc, nhưng nó vẫn hoạt động tương tự như cũ.

Notification Center:

Jony Ive đã truyền cảm hứng cho đội ngũ thiết kế iOS để thay thế chất liệu vải và da trong nhiều thành phần iOS, chẳng hạn như trong các ứng dụng Lịch trên iPad, bằng giao diện phẳng với màu trắng và đen. Ví dụ, bảng điều khiển thả xuống Notification Center  hiện đang có một nền vải đen. Trong iOS 7, theo những người thân cận với hệ điều hành, thiết kế này sẽ trở thành một màu xám đen/màu đen với chữ màu trắng.

101115_OB_PF_band_FL_#PHO-10-1053_focus_ 001

Bên trong Notification Center, ngoài Thời tiết Địa phương và Chứng khoán (giới thiệu trong iOS 5), Apple đang thử nghiệm các widgets khác cho Notification Center. Một trong những thứ mới có thể kể đến là Cập nhật Tin tức Địa phương. Ngoài ra, Apple cũng đang thử nghiệm một bảng điều khiển dễ dàng truy cập được cho Wi-Fi, Chế độ Máy bay, và Bluetooth.

Home Screen:

Nói chung thiết kế Home Screen của iOS 7 chủ yếu vẫn là kiểu hiển thị các biểu tượng ứng dụng dạng lưới kể từ iOS đầu tiên. Tuy nhiên ở iOS 7 các biểu tượng ứng dụng bị bỏ đi hiệu ứng bóng bẩy, bóng đổ và bóng, các nút vẫn tròn và tạo cảm giác có thể nhấn được.

screen-shot-2013-05-23-at-12-40-42-pm

Hầu hết các biểu tượng ứng dụng có sẵn được thiết kế lại phẳng hơn, kết cấu ít skeuomorphic hơn. Đặc biệt các ứng dụng thay đổi biểu tượng cho “phẳng” điển hình là Camera và Photos, trong khi Game Center mất đi nền chất liệu nỉ màu xanh lá cây và các quân cờ.

Ngoài ra, hình nền có thêm dạng Panorama (hình nền sẽ chuyển động tương ứng với chiều lật trang ứng dụng). Tính năng này phù hợp với việc Apple bổ sung thêm khả năng chụp ảnh panorama với một số thiết bị iOS 6 năm ngoái. Hình nền panorama đã tồn tại trong hệ điều hành Android của Google trong nhiều năm.

Ngoài ra, thanh điều hướng và các thanh tab đã được thiết kế lại để loại bỏ các chuyển màu gradient. Một số thanh trạng thái trong iOS 7 cũng được cho là có áp dụng một tí hiệu ứng làm mờ. Trong một số ứng dụng, các thanh trạng thái là có độ mờ ít hơn so với iOS 6. Bàn phím trong iOS 7 tương tự như bàn phím trong các phiên bản trước của iOS, nhưng thiết kế là một màu xám sáng và không có bóng đổ.

Các apps được thiết kế lại:

Bên cạnh việc thay đổi các biểu tượng trên màn hình chính, thì hầu hết các ứng dụng của Apple cũng đã được thiết kế lại để phù hợp với tông màu trắng, đen, và bằng phẳng của hệ điều hành mới. Ví dụ, đoạn hoạt cảnh băm nhỏ để xóa các thẻ ảo đã bị loại khỏi Passbook.

Ngoài ra, ứng dụng Notes của iPhone đã thay đổi các thiết kế ghi chú màu vàng cho một cái nhìn trắng phẳng. Các ứng dụng như Mail, Calendar, Maps và cũng đã có giao diện đồng nhất hơn với kết cấu trắng phẳng. Trong khi các thành phần cốt lõi của những ứng dụng chủ yếu là màu trắng, mỗi ứng dụng lại mang những nút màu phù hợp với tông màu của ứng dụng. Tóm lại, mỗi ứng dụng có một nền màu trắng với một tông màu sắc tương ứng với nó.

screen-shot-2013-05-23-at-8-42-46-pm

Ví dụ, ứng dụng Calendar có thể có các nút bấm màu đỏ, trong khi Messages có thể có các nút màu xanh lá cây. Để có thể dễ hình dung thì có thể xem ứng dụng Calendar trong video bên dưới, dù có thể không chính xác như vậy nhưng về cơ bản thì giao diện ứng dụng Calendar sẽ có màu sắc như vậy:

Trong khi ứng dụng Mail có rất ít thay đổi bởi nó đã mang tông màu điển hình như vậy, thì các ứng dụng như App Store, Newsstand, Game Center, Safari, Camera, và Weather lại có sự thay đổi đáng kể.

weather_app

Ứng dụng Weather mới của Apple được cho là bao gồm hình ảnh động để mô phỏng các loại thời tiết như mưa, nắng mặt trời, hoặc tuyết. Một nguồn tin nói rằng nó tương tự như thiết kế vừa được đưa lên Dribbble.

Game Center, đã bị bỏ đi chất liệu vải nỉ màu xanh lá cây. Newsstand đã được tinh chỉnh để loại bỏ các giao diện kệ gỗ. Có khả năng là gỗ sẽ được thay thế bằng một chất liệu nhôm sáng đục như thanh Dock của OS X Mountain Lion. Safari cho iPhone cũng đã được tinh chỉnh, đặc biệt là ở giao diện các tab.

App Store, iTunes Store, iBookstore sẽ có một thiết kế phẳng hơn, nền màu trắng (trái ngược với tông màu đenhiện nay). Ngoài ra, do sự nhầm lẫn của người sử dụng khi thực hiện các cuộc gọi FaceTime, iPhone có thể sẽ có một ứng dụng FaceTime độc lập như iPad và iPod touch. Trong các phiên bản trước của iOS trên iPhone, cuộc gọi video FaceTime đã được tích hợp vào ứng dụng Phone và Contacts.

Các tính năng mới trên iOS 7:

Trong khi hầu hết toàn bộ giao diện iOS 7 sẽ được thiết kế lại, thì hệ điều hành mới cũng sẽ bao gồm nhiều tính năng mới. Trước đây có nguồn tin rằng iOS 7 sẽ tích hợp sâu Flickr và Vimeo bên cạnh việc tăng cường hỗ trợ chế độ lái xe cho Maps và Siri. Nguồn tin cũng cho rằng iOS 7 sẽ có thêm nhiều tính năng mới cho các lập trình viên.

Sự ưu tiên:

Dựa vào những nguồn tin thân cận với iOS 7, những nhà thiết kế và những kỹ sư của Apple được yêu cầu phải tập trung vào phiên bản dành cho iPhone nhiều hơn là phiên bản cho iPad.

Phát hành:

Gần như chắc chắc Apple sẽ phát hành hệ điều hành mới cho mọi người dùng vào mùa Thu này bên cạnh việc ra mắt các phần cứng mới. Có thể đó sẽ là một chiếc iPhone mới với các thành phần được cải tiến. Ngoài ra, iPad và iPad mini mới cũng có thể ra mắt vào thời điểm đó.

3 thoughts on “iOS 7 dưới bàn tay Jony Ive sẽ mang tông màu trắng đen và phẳng tuyệt đối”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *