Nếu không tính đến số tiền mặt khổng lồ cất trong ngân hàng, hiện Apple đang có giá 233 tỷ USD, thấp hơn 8 tỷ USD so với Google.

Theo WSJ, Google đã trở thành công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới, qua mặt Apple. Bảng xếp hạng này dựa tên giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp, theo đó, Apple đang có giá 233 tỷ USD, còn Google là 241 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu cộng thêm khoản tiền mặt cao ngất ngưởng – 145 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng, hãng sản xuất iPhone, iPad vẫn có giá hơn người khổng lồ tìm kiếm hơn 90 tỷ USD.

Hôm 25/6 vừa qua, mỗi cổ phiếu của Apple xuống dưới 400 USD, mất 43% từ lần đạt đỉnh hồi tháng 9/2012 do lo ngại xung quanh việc CEO Tim Cook mất quá nhiều thời gian mà chưa ra mắt được sản phẩm mang tính đột phá nào giúp Apple đánh lại được các đối thủ. Theo Bloomberg, các nhà bán lẻ, nhà mạng đang tồn lượng iPhone lớn hơn thường lệ, cho thấy Apple bán được ít máy hơn. Bên cạnh đó, một lượng nhân công nhất định cũng rời khỏi doanh nghiệp.

Ngoài mẫu laptop MacBook Air mới ra, từ đầu năm đến giờ Apple chưa hề bán ra một sản phẩm mới nào khiến các nhà đầu tư cũng như khách hàng phải “dài cổ” đợi và đặt hết kỳ vọng vào mẫu iPhone và iPad mới, dự kiến được giới thiệu cuối năm nay. Quý gần đây nhất cũng chứng kiến lần đầu tiên Táo khuyết bị giảm lợi nhuận trong suốt một thập kỷ. Trước những khó khăn này, các nhà phân tích dự rằng Apple còn mất giá tiếp.

Ngược lại, cổ phiếu Google lại tăng 23% trong năm nay. “Các nhà tuyển dụng nhận thấy một dòng lao động đang chảy từ Apple sang Google, LinkedIn, Facebook và thậm chí là HP”, Trip Chowdhry, chuyên gia phân tích tại Global Equities nói. Phát ngôn viên của Apple từ chối bình luận về thông tin của Chowdhry.

Tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã phải nhường lại vị trí công ty công nghệ có giá thứ 2 thế giới cho Google. Còn Apple mới đây trả ngôi công ty đắt số một thế giới cho “đại gia dầu mỏ” Exxon Mobil của Mỹ.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *