Các hãng công nghệ tiếp tục thống trị danh sách của Forbes năm nay. Apple giữ ngôi vị quán quân năm thứ ba liên tiếp với 104,3 tỷ USD, theo sau là Microsoft và Coca-Cola.

1. Apple

Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 20% Giá trị của Apple cao gần gấp đôi bất kỳ thương hiệu nào trên thế giới. Quý trước, hãng đã bán được kỷ lục 33,8 triệu iPhone, 14,1 triệu iPad và 4,6 triệu máy tính Mac.

2. Microsoft

Giá trị thương hiệu: 56,7 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 4% Giá trị Microsoft đã gần như đứng yên trong ba năm qua, khi hãng này chật vật chuyển đổi sang mảng di động. Dù vậy, đây vẫn là một trong các thương hiệu đắt giá nhất thế giới với 56,7 tỷ USD. Biên lợi nhuận hoạt động của hãng là 34% trong tài khóa trước. Ngân sách quảng cáo 2,6 tỷ USD của Microsoft là một trong những khoản chi lớn nhất giới công nghệ.

3. Coca-Cola

Giá trị thương hiệu: 54,9 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 9% Hãng đã bán được 13,5 tỷ thùng Coca-Cola năm 2012, tăng 3% so với năm trước đó nhờ thị trường quốc tế. Con số này chiếm một nửa doanh số mảng nước uống có gas của hãng. Đây cũng là thương hiệu đầu tiên đạt kỷ lục 50 triệu like trên Facebook năm ngoái.

4. IBM

Giá trị thương hiệu: 50,7 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 5% Thương hiệu này gặp khó khăn từ thập niên 90, nhưng đã cải tổ suốt hai thập kỷ qua để quay trở lại nhóm đại gia công nghệ trên thế giới. IBM cũng là hãng có nhiều bằng sáng chế nhất tại Mỹ trong 20 năm liên tục.

5. Google

Giá trị thương hiệu: 47,3 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 26% Google hiện là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Năm ngoái, hãng đạt lợi nhuận trước thuế 13 tỷ USD.

6. McDonald’s

Giá trị thương hiệu: 39,4 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 5% McDonald’s liên tục bị chỉ trích vì bảng thực đơn chẳng hề có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, hãng vẫn phát triển rất nhanh chóng với 34.000 cửa hàng tại 119 quốc gia. Olympic mùa đông năm tới tại Nga cũng là kỳ Thế vận hội thứ 10 liên tiếp McDonald’s làm nhà tài trợ chính thức.

7. General Electric

Giá trị thương hiệu: 34,2 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 2% GE đã tăng trưởng ì ạch vài năm gần đây, nhưng quý trước, hàng đã nhận kỷ lục 229 tỷ USD đơn đặt hàng. Đơn hàng từ Mỹ tăng 18% và châu Âu là 17%, bất chấp kinh tế yếu kém. GE đã tận dụng rất tốt vai trò nhà tài trợ Olympic để thu hút hợp đồng. Olympic Bắc Kinh 2008 đã giúp hãng đạt doanh thu 700 triệu USD.

8. Intel

Giá trị thương hiệu: 30,9 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: -4% Intel là trường hợp duy nhất trong top 10 bị giảm giá trị thương hiệu. Intel và Microsoft từng thống trị thị trường máy tính cá nhân, nhưng cả hai đang phải chật vật cạnh tranh với các dòng máy tính bảng và điện thoại thông minh tràn ngập thị trường.

9. Samsung

Giá trị thương hiệu: 29,5 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 53% Samsung là thương hiệu có năm tăng trưởng mạnh nhất trong top 100. Giá trị Samsung đã tăng 136% trong 3 năm qua. Doanh số bán smartphone của Samsung đã tăng 40% lên 81,2 triệu chiếc trong quý III vừa qua. Thị phần toàn cầu của hãng hiện là 31,4%.

10. Louis Vuitton

Giá trị thương hiệu: 28,4 tỷ USD Thay đổi so với năm ngoái: 16% Louis Vuitton là nhãn hàng xa xỉ đắt giá nhất thế giới. Các sản phẩm của LV rất đa dạng, từ đồ da, túi xách, giày, đồng hồ đến trang sức. Đây cũng là một trong các thương hiệu có biên lợi nhuận cao nhất thế giới với 40%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *