Chiếc iPhone thế hệ mới (iPhone 6) với màn hình lớn hơn không phải là tính năng xuất sắc nhất.

Một vài kênh phân phối của Apple cho biết hãng đang bắt đầu áp dụng công nghệ màn hình hiển thị ‘chấm lượng tử (quantum dot)’, công nghệ này cho phép hiển thị nhiều màu sắc, chi tiết cao và ngốn ít năng lượng hơn.

Vậy quantum dot là gì? Chúng là các phần từ phát sáng, rất nhỏ chỉ có bán kính khoảng 2 = 10 nanomet, bằng độ rộng của khoảng 50 nguyên tử đặt cạnh gần nhau. Quantum dot dẹt hơn 1000 lần so với một sợi tóc của con người.

Vào tháng 12 vừa qua, AppleInsider cho biết Apple đang áp dụng công nghệ màn hình quantum dot vào công nghệ Retina vốn được sử dụng trên các màn hình iPhone/iPad/iPod Touch và Macbook Pro Retina hiện nay.

Amazon đã bắt đầu sử dụng quantum dot trong các máy tính bảng dòng Kindle Fire HDX, cho khả năng hiển thị, tái tạo màu sắc rất cao.

Apple sẽ là công ty áp dụng  quantum dot lên màn hình smartphone và là chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng công nghệ này, dự kiến khoảng giữa năm nay.

Tim Cook trao đổi với The Wall Street Journal về chất lượng màn hình của Apple:

Dù công nghệ đã sẵn sàng, nhưng không đồng nghĩa với việc chúng tôi luôn áp dụng nó. Không có nghĩa là chúng tôi sẽ không đặt cái mới vào. Nhưng chúng tôi chỉ mang lại những gì cho khách hàng cái tốt nhất, không những là độ phân giải lớn, rõ ràng, tương phản cao hay độ bền. Có rất nhiều chi tiết khác để có thể đánh giá màn hình và chúng tôi biết rõ điều đó, chúng tôi làm cả phần mềm nên chúng tôi sẽ bảo đảm mọi thứ đều hợp lý.

Cũng như máy ảnh, việc mang lại nhiều megapixel không hẳn đã chất lượng hơn, màn hình độ phân giải cao chưa hẳn đã đẹp hơn màn  hình độ phân giải thấp. Những thứ như tái tạo màu, khả năng tương phản đóng vai trò quan trọng hơn, đây là điều mà chúng ta đã thấy Apple làm khi giới thiệu màn hình retina trên iPhone 4 vào năm 2010.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *