Đầu tuần này, Apple công bố công nghệ CarPlay mới của hãng, giúp cho người dùng iOS dễ dàng hơn trong việc điện thoại rảnh tay, nhắn tin và dẫn đường khi lái xe. Người dùng có thể cảm thấy thích thú về công nghệ này trong xe hơi, nhưng các chuyên gia an toàn tự động thì lại lo ngại công nghệ mới này có thể khiến tài xế bị phân tâm.

“Ý tưởng ở đây là mọi người luôn muốn được kết nối với điện thoại của họ, và công nghệ này giúp cho họ làm được điều đó – tuy nhiên sự an toàn không được đặt lên trên hết, ở đây sự tiện lợi và sự duy trì liên lạc mới là là ưu tiên.”, ông Bruce Hamilton, giám đốc nghiên cứu và thông tin liên lạc tại Quỹ An toàn giao thông AAA.”

carplay_icon_2x

Siri có thể giúp cho tay và mắt rảnh rỗi trong khi tương tác với điện thoại, nhưng các chuyên gia cho rằng nó vẫn dẫn đến “sự mất tập trung”, theo đó chuyển sự tập trung của tài xế từ việc lái xe sang chiếc điện thoại của họ. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các công nghệ chuyển giọng nói sang văn bản trong các phần mềm trợ lý cá nhân như Siri mang đến “nguy cơ” việc tài xế bị phân tâm và có khả năng tăng gấp đôi thời gian phản xạ của tài xế.

Apple dường như cũng đã nhận thức được việc tài xế mất tập trung và đã ghi chú trong một thông cáo báo chí rằng Siri giảm thiểu mất tập trung bằng cách cho phép tài xế giữ tầm mắt của họ nhìn về phía trước.

“CarPlay đã được thiết kế tỉ mỉ từ đầu để cung cấp cho tài xế một trải nghiệm đáng kinh ngạc về việc sử dụng iPhone của họ trong xe.”, Greg Joswiak, phó chủ tịch phụ trách iPhone và tiếp thị sản phẩm iOS của Apple cho biết. “Người dùng iPhone luôn luôn muốn nội dung của họ ở trong tầm tay và CarPlay giúp họ làm được điều đó trong xe với sự phân tâm được giảm tối thiểu.”

Công nghệ CarPlay của Apple cũng tương tự như các điều khoản lái xe chú ý trong các điện thoại thông minh hiện có, nhưng những lo ngại về tài xế bị phân tâm đang nhận được sự chú ý nổi bật vì nó được Apple phát triển.

CarPlay sẽ được cập nhật trên iOS 7 cho người dùng iPhone 5s, iPhone 5c và iPhone 5. Nó sẽ được trang bị trên một số mẫu xe trong năm 2014 này từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Ferrari, Mercedes-Benz, Volvo, BMW, Ford, GM, Honda, Hyundai và nhiều hãng khác.