Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên phát hành smartphone chạy Android của Nokia, mức giá chính thức của Nokia X công bố thấp hơn 250.000 đồng so với giá dự kiến lúc trước.

Tại sự kiện giới thiệu smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng Android của mình tại TP HCM, Nokia bất ngờ thông báo bán Nokia X ngay từ 12/3, 2 tuần sau khi máy ra mắt tại Hội nghị di động toàn cầu MWC 2014.

Với mức niêm yết 2.549.000 triệu đồng, Nokia X là smartphone cảm ứng có giá thấp nhất của thương hiệu Phần Lan ở thị trường trong nước, ngang tầm với dòng điện thoại phổ thông Asha và cạnh tranh với một loạt tên tuổi sản xuất Android khác. Máy được trang bị màn hình 4 inch, sử dụng chip lõi kép 1 GHz, RAM 512 MB cùng camera 3 “chấm”.

Điểm đặc biệt, dù sử dụng nền tảng Android của Google, Nokia X đã bị nhà sản xuất giới hạn phần mềm và thay đổi toàn bộ giao diện. Máy không còn phím Home quen thuộc của Android hay màn hình với các widget sinh động mà thay vào đó là giao diện kiểu ô vuông tương tự như Live Tiles của Windows Phone, kết hợp với màn hình quản lý Fastlane. Chợ ứng dụng Play Store, loạt tiện ích quen thuộc như Gmail, Google Maps hay Google Search của Android cũng biến mất trên X và thay vào đó là kho ứng dụng riêng mà Nokia tự cung cấp.

Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể cài được các phần mềm Android từ kho ứng dụng thứ ba hoặc file APK lưu trữ sẵn trên máy. Thậm chí, một số lập trình viên hiện nay đã cung cấp công cụ Root cho phép “mở khóa” hệ điều hành của Nokia X, cài lại kho ứng dụng và các tiện ích của Google cũng như trở lại giao diện Android quen thuộc. Dù vậy, điều này vẫn còn những rủi ro và ảnh hưởng tới việc bảo hành của sản phẩm.

 VnExpress