Khi bạn vừa sắm được giàn âm thanh nghe nhìn cao cấp, sẽ có lúc bạn phân vân khi lựa chọn giao tiếp kết nối giữa HDMI hay Optical (cổng quang) cho âm thanh.

Lời khuyên chân thành và đơn giản mà chúng tôi đưa ra là hãy tận dụng cổng HDMI (High Definition Media Interface), vốn rất phổ biến trên các thiết bị từ TV, đầu DVD, cho đến máy tính xách tay.

Tuy nhiên nếu không thể chọn được kết nối HDMI, vẫn còn tuỳ chọn khác, hãy xem qua những ưu nhược điểm của từng loại.

Cả HDMI và cổng quang đều truyền tải âm thanh số từ thiết bị này sang thiết bị khác. Cả hai đều tốt hơn dạng analog (dạng tín hiệu tương tự – tín hiệu giống hình sin, gồm dây màu đỏ và trắng). Cả hai đều cho phép xuất ra âm thanh ở nhiều kênh (channel) tương tự như chuẩn âm thanh Dolby Digital và có giá khá rẻ.

Sự khác biệt chính là ở chỗ HDMI có thể xuất âm thanh ở chất lượng cao hơn, bao gồm cả chuẩn âm thanh thường dùng trên các loại đĩa Blu-ray như Dolby TrueHD và DTS HD Master Audio, chuẩn này thường không thể đạt được nếu sử dụng cổng quang. Thêm vào đó, HDMI còn cho phép truyền tải các tín hiệu hình ảnh, qua đó nếu muốn kết nối một thiết bị này với hai thiết bị khác hãy chọn giao tiếp HDMI.

HDMI (Trái) và cổng quang - optical (phải )
HDMI (Trái) và cổng quang – optical (phải )

Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng chi tiền vào các thiết bị được trang bị HDMI, bạn sẽ có các thiết bị cũ hơn. Như bạn có một đầu phát CD và gắm vào loa, duy nhất chỉ có một cổng optical. Trong trường hợp này, dùng cổng quang là hiệu quả, bạn không phải lăng xăng đi tìm cổng chuyển đổi optical-hdmi hay ngược lại, điều này phụ thuộc vào bạn đang sở hữu thiết bị và nó được trang bị những gì, âm thanh phát ra ở các thiết bị này đều như HDMI.

Nếu các thiết bị được trang bị lẫn cổng HDMI và optical, hãy tận dụng HDMI. Một ví dụ: cả Sonos Playbar or Vizio S4251w-B4 đều không thể phát ra chất lượng âm thanh tốt khi bạn kết nối với chúng qua các TV hay đầu phát cũ, chúng được tích hợp âm thanh vòm, cổng âm thanh optical không có khả năng tái hiện đủ chất âm.

Khi so sánh cổng quang (optical) và HDMI để sử dụng làm giao tiếp kết nối âm thanh số, hãy cân nhắc lựa chọn các thiết bị hỗ trợ HDMI, các sợi dây kết nối HDMI ngày nay có giả khá rẻ, cho chất lượng và truyền tải dữ liệu tốt. Nếu bạn thường xuyên thưởng thức các bộ phim hay âm thanh định dạng Dolby TrueHD và DTS HD Master Audio, hay Dolby Digital thì HDMI là lựa chọn sáng suốt, không quá phức tạp để thiết lập và đi dây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *