Hôm nay Apple chuyển đến phiên bản thử nghiệm Mac OS X Mountain Lion mới nhất của mình đến tay các nhà phát triển, phiên bản mới nhất của hệ điều hành Mac OS X dự kiến sẽ xuất hiện vào mùa hè này. Hệ điều hành mới nhất của trong gia phả Mac OS X sẽ thừa hưởng nhiều tính năng đang có mặt trên iOS.

Cuối cùng thì Apple cũng đã chính thức giới thiệu phiên bản mới nhất của hệ điều hành Mac OS X và lần này được hãng gọi với cái tên Mountain Lion (Sư tử núi) nhưng chỉ dành cho các nhà phát triển đã bỏ tiền ra mua tài khoản Apple Developer.

Cũng giống như phiên bản Mac Lion, Apple sẽ mang lại khá nhiều tính năng của iOS chạy trên iPhone, iPad vào Mountain Lion. Điều này thực chất cũng không có gì gọi là mới mẻ vì từ năm 2010, Steve Jobs cũng đã từng tuyên bố hệ điều hành Mac OS X thế hệ mới sẽ mang những kiến trúc lai tạo giữa hai nền tảng desktop (Mac OS X) và di động (iOS) và kết quả là Mountain Lion sẽ là sản phẩm 2 yếu tố đó.

Mac OS X Mountain Lion có gì mới?

Thông thường Apple sẽ chẳng nói gì nhiều về những tính năng mới của Mac OS X cho đến ngày nó chính thức được ra mắt, nhưng những gì mà giới quan sát có thể thấy được và dự báo trước đó, Mac Mountain Lion sẽ có tính năng iMessage, Reminders và Notes đây là những ứng dụng đã có mặt trên iOS 5 và có thể đồng bộ được qua iCloud.

Messages sẽ thay thế iChat khi Mac Mountain Lion ra đời. Người dùng vẫn có thể thêm các tài khoản tin nhắn của các mạng khác như AIM, Yahoo và Jabber hoặc Google Talk,  nó tương thích với dịch vụ iMessage. Apple thông báo họ đã phục vụ cho 26 tỉ tin nhắn kể từ khi ra mắt chức năng này vào tháng 10. Người dùng có thể gởi và nhận tin nhắn miễn phí giữa Messages và iMessages, và phiên trao đổi giữa 2 ứng dụng có thể tiếp tục khi người dùng sử dụng thiết bị khác nếu như họ vẫn dùng cùng một Apple ID.

Reminders nếu bạn đang sử dụng iDevice chạy iOS 5, bạn sẽ bắt gặp nó, đây là ứng dụng hoạt động như người nhắc việc, giúp bạn hoàn tất các công việc cần làm, kết hợp với iCloud những gì bạn đưa vào nó sẽ đồng bộ qua các thiết bị khác như iPad, iPod và iPod Touch, một tính năng mà những người làm văn phòng đã trông đợi khá lâu.

Game Center và Notification Center, đây là 2 “Center” mà Apple mạng lại với người dùng Mac, Game Center trên Mac Mountain Lion cũng hoạt động tựu như trên iOS, nó cho bạn biết những game mà bạn đã và đang chơi, thành tích mà bạn đạt được hay game thủ nào đanh đứng đầu “danh trạng”.

Center thứ 2 là Notification Center, bạn sẽ không phải bỏ lỡ bất cứ tin nhắn, email hay việc cần làm hoặc buổi gặp quan trọng sắp đến vì nó nằm kế bên màn hình làm việc của bạn mà theo Apple chỉ cần chuyển động đa chạm của ngón tay bạn sẽ “lôi” được Notification Center và xem những thông báo đang xuất hiện.

Chia sẽ nội dung số, thêm 2 chức năng của iOS xuất hiện ở Mountain Lion trong việc chia sẽ đó là Share Sheets, hoạt đông khá giống với chức năng Twitter tích hợp trên iOS 5 đó là Apple thêm một nút chia sẽ (share) bất cứ nội dung nào bạn đang xem trên các ứng dụng như Safari, Preview hoặc iPhoto tới các ứng dụng của hãng thứ ba hoặc các dụng vụ mạng khác (như Twitter, Flickr) mà không cần phải cài đặt sẵn Twitter cho Mac.

Nếu như bạn cần chia sẽ những gì bạn đang xem trên màn hình Mac tới Apple TV (tính năng này có trên iPhone 4S và iPad 2) thì AirPlay Mirroring sẽ giúp việc đó trở nên thật dễ dàng. Apple bổ sung một nút kèm những lựa chọn khi người dùng click vào đó nó sẽ truyền tải toàn bộ hình ảnh dưới định dạng 720p sang Apple TV thông qua đường Wifi.

Tính năng mới của Mountain Lion

Apple bổ sung GateKeeper hoạt động để nâng cao bảo mật Mac giúp cho việc người dùng có thể thiết lập việc chi hoặc không cài đặt thêm những ứng dụng khác vào máy.

Và với vài thiết lập trong công cụ này người dùng có thể cài đặt ứng dụng từ:

  • Mac App  Store
  • Mac App Store hoặc từ các nhà phát triển được xác thực uy tín.
  • Hoặc cài đặt ứng dụng từ bất cứ đâu.

Việc cho phép ứng dụng cài đặt tuỳ tiện sẽ dẫn đến vấn đề hệ thống kém an toàn nên mặc định Mountain Lion sẽ được thiết lập ở mục thứ 2 trong 3 tuỳ chọn trên.

Mountain Lion mới cũng sẽ hỗ trợ tốt hơn ngôn ngữ tiếng Hoa, các dịch vụ tìm kiếm Baidu sẽ được tích hợp vào Safari, ứng dụng như QQ, Siena Weibo sẽ được cài sẵn dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Tính năng vắng mặt nhưng được mong đợi

Đó là Siri, “cô” trợ tá thông minh và hầu như hiểu được tiếng người có mặt trên iPhone 4S này không xuất hiện trên bản Mountain Lion, đa phần người dùng Mac muốn có một chức năng như vậy trên máy tính của họ, việc mang lại Siri đến với người dùng Mac sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà phát triển có thể tạo nên những ứng dụng giúp người sử dụng tương tác với máy tính và tiếp cận thông tin theo cách dễ dàng nhất là hỏi và họ sẽ nhận được câu trả lời.

Tuy nhiên có thể sẽ vào phiên bản kế tiếp chúng ta mới thấy sự hiện diện của Siri trên các dòng máy Mac.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *