Cuộc chiến giữa các trình duyệt web chưa bao giờ kết thúc, khi vài hôm trước Microsoft giới thiệu Project Spartan trình duyệt mới song hành cùng với Internet Explorer thì hôm nay giám đốc điều hành của Opera vừa thông báo một trình duyệt hoàn toàn mới có tên Vivaldi.

Vivaldi hỗ trợ cả 3 nền tảng Windows, Mac và Linux, nhưng vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, phiên bản phát hành đã cho phép tải về nhưng dừng lại ở mức Technical Preview. Tương tự như các trình duyệt hiện nay, Vivaldi hỗ trợ duyệt tab, tương tác bằng mouse gesture (thực hiện tính năng theo đường đi của chuột), và speed dail thường thấy trong Opera.

Điểm thú vị của trình duyệt này là khả năng hiện thị màu sắc của tab mở dựa trên gam màu chủ đạo của trang web, và nếu bạn thích dùng Spotlight thì Vivaldi có thêm tính năng quick command cho phép bạn di chuyển đến nhiều trang web, hay tính năng khác của trình duyệt bằng cách gõ lệnh.

Giao diện chính của Vivaldi
Giao diện chính của Vivaldi

Vivaldi là dự án mới nhất của CEO và là nhà sáng lập Opera ông Jon von Tetzchner. Tetzchner từng tuyên bố sẽ bơi …từ Nauy sang Mỹ nếu Opera 8 đạt 1 triệu lượt tải trong 4 ngày đầu tiên. Nhóm phát triển sẽ bổ sung nhiều tính năng mới như Sync, Mail trong các phiên bản kế tiếp, phiên bản hiện tại vẫn đang thử nghiệm và có nhiều chức năng chưa hoạt động được.

Tuy nhiên khác biệt với Opera, Vivaldi hướng người dùng tới trãi nghiệm tiện lợi và nhiều tính năng hỗ trợ cho nhu cầu tương tác cao hơn so với Opera vốn tập trung tới sự đơn giản.
Trình duyệt này sử dụng engine Chromium (Blink) tương tự như Google Chrome, nhưng được tích hợp nhiều công nghệ web hiện đại mới nhất như Node.js, React và các mô-đun Node cho phép lập trình viên am hiểu có thể tích hợp vào.

➤ Download Vivaldi

Một số hình ảnh: