Một số người dùng iPhone, iPad và iPod Touch đã nhận được thông báo nâng cấp lên iOS 8.1.3 trong tuần qua. Phiên bản nâng cấp này chủ yếu tập trung vào khắc phục tình trạng ‘rớt’ và mất ổn định ở kết nối Wi-Fi và Bluetooth.

Chúng tôi tiến hành thử nghiệm iOS 8.1.3 sau gần một tuần dùng thử trên iPhone 6 Plus và có những trãi nghiệm muốn chia sẽ đến các bạn, hầu hết bản nâng cấp lần này của Apple không phải là lớn nhưng là một bản nâng cấp cần thiết.

iOS 8.1.3 ra mắt tuần rồi cho tất cả các thiết đang chạy iOS 8, đây là bản nâng cấp nhỏ được Apple đưa ra trước khi hãng phát hành iOS 8.2 vào đầu năm nay. Hiện bản iOS 8.2 đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến ra mắt trong khoảng thời gian giữa tháng 3 – 4 sau khi Apple Watch được phân phối.

Nhìn chung theo thời gian tính từ thời điểm ra mắt, iOS 8 được cải thiện đáng kể về hiệu năng hoạt động và tính năng đã khá ổn định nhưng chúng tôi muốn trãi nghiệm và đánh giá cho bản nâng cấp iOS 8.1.3 này. Nhìn chung đây là bản nâng cấp tích cực cho người dùng iPhone 6 Plus.

Một điểm cần lưu ý:

– Khi lên iOS 8.1.3 bạn sẽ không thể jailbreak máy được nữa và mọi tweak/app đã cài sẽ mất hết.
– Nếu đã lên iOS 8.1.3 bạn vẫn có thể hạ xuống iOS 8.1.2 và có thể trong tuần này Apple sẽ khóa iOS 8.1.2 nên nếu không hài lòng với iOS 8.1.3 các bạn cần hạ ngay lập tức.

Mẫu iPhone 6 Plus chúng tôi thử nghiệm có model MGA82ZD/A có nguồn gốc từ Singapore. (các bạn có thể kiểm tra xuất xứ của máy tại http://iphonefrom.com).

Đánh giá iOS 8.1.3 trên iPhone 6 Plus

Bài đánh giá này cũng là trãi nghiệm của chúng tôi sau một tuần sử dụng iPhone 6 Plus, chiếc máy này trước đó được nâng cấp từ iOS 8.1.2 qua giao thức OTA (Settings -> General -> Software Update).  Tuy là iPhone 6 Plus nhưng mỗi máy sẽ có phần cài đặt và thiết lập khác nhau (độ sáng, âm lượng, ứng dụng được mở v.v…), và mức độ sử dụng cũng khác nhau những nhu cầu sử dụng của của chúng tôi có thể khác với các bạn nên đây không thể là bài đánh giá tuyệt đối.

Đánh giá iOS 8.1.3 của chúng tôi tập trung chủ yếu vào tốc độ và hiệu suất hoạt động và một số tính năng khác như kết nối Wi-Fi, lướt web.

Wi-Fi, Dữ liệu mạng 3G và Bluetooth.

Thử nghiệm AirDrop trên iOS 8.1.3 và Yosemite 10.10.2 vẫn còn hiện tượng không nhận ra nhau. Trong ảnh là Yosemite không thể nhận ra iPhone 6 Plus.
Thử nghiệm AirDrop trên iOS 8.1.3 và Yosemite 10.10.2 vẫn còn hiện tượng không nhận ra nhau. Trong ảnh là Yosemite không thể nhận ra iPhone 6 Plus.

Theo Apple, đợt nâng cấp iOS 8.1.3 cải thiện kết nối Wi-Fi và Bluetooth vốn tồn tại trên một số máy như iPhone 6, iPhone 6 Plus đó là lý do chúng tôi chú trọng kỹ lưỡng đến phần này. iOS 8.1.3 có vẻ cải thiện nhiều hơn với kết nối, ví dụ khi tắt màn hình và để máy chờ đợi khoảng 30 phút hay đi ra khỏi vùng phủ sóng Wi-Fi ở phiên bản iOS 8.1.2 và cũ hơn chúng tôi vẫn phát hiện máy không tự kết nối Wi-Fi lại khi bật màn hình mà phải chờ vào màn hình Home cùng với thao tác vuốt qua, vuốt về vài lần thì lúc đấy Wi-Fi mới tự động kết nối. Ở iOS 8.1.3 hầu như không có tình trạng này. Việc kết nối lại thực hiện nhanh chóng.

Trong thử nghiệm thao tác truyền tải tập tin qua AirDrop giữa iPhone 6 Plus iOS 8.1.3 và Macbook Pro chạy OS X Yosemite 10.10.2, những thao tác chuyển tải tập tin được thực hiện nhanh chóng, nhưng sau đó chúng tôi phải bật tắt AirDrop mới có thể truyền tải được…tuy nhiên vấn đến này còn phụ thuộc vào máy tính Mac, chưa rõ nguyên nhân do iOS hay OS X.

Thời lượng pin

Có thể nói iPhone 6 Plus cho thời gian sử dụng Pin rất tốt, nhưng như chúng tôi đã lưu ý tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà chiếc máy sẽ có thời lượng pin khác nhau. Dưới đây là kết quả thử nghiệm pin iPhone 6 Plus liên tục và đánh giá theo GeekBench.

Trong so sánh thời lượng pin iOS 8.1.2 cho kết quả pin tốt hơn iOS 8.1.3

Pin trên iOS 8.1.2 cho thời lượng sử dụng tốt hơn
Pin trên iOS 8.1.2 cho thời lượng sử dụng tốt hơn, khi điểm số đạt 3335 (càng cao càng tốt) và thời lượng chạy liên tục đạt 5h 33 phút và vẫn còn 3%.

Trong khi đó với iOS 8.1.3 thử nghiệm liên tục cho thấy thời lượng pin suy giảm khá nhiều.

Thời lượng pin trên iOS 8.1.3 có vẻ suy giảm khá nhiều khi thử nghiệm chạy liên tục và cạn kiệt sau 5 tiếng, điểm số pin đạt 3003.
Thời lượng pin trên iOS 8.1.3 có vẻ suy giảm khá nhiều khi thử nghiệm chạy liên tục và cạn kiệt sau 5 tiếng, điểm số pin đạt 3003.

 Tốc độ

Thử nghiệm trên chiếc iPhone 6 Plus cho thấy tốc độ thực hiện các thao tác diễn ra rất nhanh, kể cả việc nâng cấp với các dòng máy cũ hơn có thể ảnh hướng đến hiệu suất hoạt động như iPhone 4s, iPad 2, iPad Mini…Những ứng dụng được mở như VSCO Cam, Facebook, Facebook Messenger, Viber, Pages, iBooks, Instagram, Google Chrome, Google Maps kèm các trò chơi như Boom Beach, Clash of Clan, SimCity BuildIt và chúng tôi không thấy có hiện tượng giật hay lag nào. Có thể nói iOS 8.1.3 mang lại năng lực xử lý tốt hơn cho các máy đời mới như iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPad Air, iPad Air 2.

Tương thích Ứng dụng

Hầu hết các dụng chúng tôi sử dụng đều không có vấn đề gì về việc tương thích với iOS 8.1.3. Các ứng dụng được nhiều người dùng hầu hết được chăm sóc khá kỹ lưỡng mỗi khi Apple phát hành bản cập nhật iOS mới. Nên khi nâng cấp lên các bạn không phải lo lắng quá nhiều về chuyện này.

Các ứng dụng chạy trên iPhone 6 Plus đều mượt mà và trơn tru
Các ứng dụng chạy trên iPhone 6 Plus đều mượt mà và trơn tru

Các lỗi khác

Quả thật trong quá trình dùng suốt gần 1 tuần chúng tôi không thấy có biểu hiện lỗi nào như những gì người dùng khác than phiền. Như Apple đã công bố, iOS 8.1.3 tập trung sửa lỗi Wi-Fi và các lỗi liên quan đến kích hoạt cũng như gởi nhận tin nhắn iMessage và cuộc gọi Facetime. Đồng thời giảm thiểu dung lượng yêu cần khi nâng cấp, thật sự hữu ích nếu như máy của bạn còn ít dung lượng.

iOS 8.1.3 có đáng để nâng cấp?

Nhìn chung iOS 8.1.3 là bản cập nhật nhỏ chuẩn bị cho iOS 8.2 sẽ ra mắt sau thời điểm Tết Nguyên Đán, nếu không cần jailbreak các bạn nên nâng cấp lên iOS 8.1.3 để sử dụng nhằm tránh tình trạng mất Wi-Fi. Hoặc gặp trục trặc ở các bản iOS 8.0 – 8.1.2 các bạn cũng nên cân nhắc nâng cấp.

Với người dùng iOS 8.1.2 nếu các bạn không thấy lỗi gì trong suốt quá trình sử dụng và cảm thấy hài lòng, các bạn có thể không cần nâng cấp và các bạn có thể chời đợi cho đến khi Apple phát hành iOS 8.2.

Nếu bạn đang dùng iOS 8.0 – 8.1.2 đã jailbreak và hài lòng với các tweaks từ Cydia bạn nên giữ nguyên vậy để sử dụng vì khi nâng cấp lên iOS 8.1.3 các bạn sẽ mất hết các tweak cũng như sẽ không jailbreak được.