Peter Cohan- một nhà tư vấn chiến lược, nhà đầu tư khởi nghiệp, giáo viên, diễn giả, bình luận viên và tác giả, đã đầu tư vào 6 dự án khởi nghiệp, 3 trong số chúng bán được tổng 2 tỉ USD.

Nhà kinh doanh này đã tiết lộ những gì ông ấy học được từ Giám đốc điều hành của Apple khi đàm phán một hợp đồng lớn với AT & T cách đây vài năm. Tháng 6 năm 2007, khi chiếc iPhone đầu tiên của Apple được bán ra, điện thoại di động đã là một thị trường lớn. Nhưng vào năm 2009, Apple đã chiếm giữ 30% thị trường.

steve_jobs1
Steve Jobs trong một buổi giới thiệu iPod Nano

Vậy Jobs đã thuyết phục AT & T như thế nào để mang lại cho Apple một thỏa thuận mang tính đột phá đổi lấy độc quyền phục vụ iPhone tại thị trường Mỹ? Khi ông làm việc tại công ty tư vấn viễn thông Adventis, Raj Aggarwal đã gặp Jobs hai lần một tuần trong vài tháng.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 15 tháng Tám với tôi, Aggarwal đã giải thích cách Steve Jobs thuyết phục AT & T cung cấp dịch vụ cho iPhone với một thỏa thuận chia sẻ doanh thu chưa từng có. Các nhà điều hành độc quyền của Mỹ cho iPhone đã đồng ý một thỏa thuận chia sẻ doanh thu chưa từng có – Apple có khoảng $ 10 một tháng từ hóa đơn mỗi khách hàng mua iPhone – đã mang lại cho Apple sự kiểm soát về phân phối, giá cả và thương hiệu.”

Đây là cách bạn có thể áp dụng ba chiến lược của Jobs vào khởi nghiệp của bạn

1.Thâm nhập vào các chi tiết quan trọng

Một nhà kinh doanh giỏi phải cân bằng các yêu cầu để đi sâu vào tất cả các chi tiết đảm bảo khởi nghiệp chạy một cách hoàn hảo và nhu cầu ủy thác công việc cho người họ thuê. Nhưng có những lúc bạn phải đào sâu vào các chi tiết – đặc biệt là khi tương lai khởi nghiệp của bạn phụ thuộc vào việc có chúng.

150766-deutsche-telekom-ag-chief-executive-officer-rene-obermann-apple-chief-

Aggarwal chỉ ra rằng Jobs khác biệt so với các CEO khác, những người đại diện cho việc áp dụng chiến lược.” Jobs gặp gỡ các giám đốc điều hành của mỗi hãng vận chuyển. Tôi bị ấn tượng bởi mong muốn tạo cho nhãn hiệu của ông ấy trên tất cả mọi thứ công ty đang làm. Ông đã tham gia sâu vào các chi tiết ông quan tâm. Ông đã làm cho nó xảy ra,”  Aggarwal nói.

2 . Đặt cược táo bạo với tầm nhìn của bạn

Nếu bạn thuộc kiểu doanh nhân với một tầm nhìn về tương lai khởi nghiệp của bạn, bạn sẽ không đi được xa nếu bạn không thể thuyết phục người khác chia sẻ tầm nhìn ấy. Nếu bạn đã làm hết sức để giải thích tầm nhìn cho nhân viên và đối tác kinh doanh của bạn và họ vẫn không hiểu nó, bạn có thể phải thực hiện một bước đi táo bạo để thuyết phục họ tầm nhìn quan trọng như thế nào với tương lai khởi nghiệp của bạn.

Aggarwal rất ấn tượng với cách Jobs sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thực hiện tầm nhìn của mình. “Trong một cuộc họp trong phòng họp với Jobs, ông đã khó chịu khi AT & T đã dành  quá nhiều thời gian lo lắng về những rủi ro của thỏa thuận. Vì vậy, ông nói, “Bạn biết những gì chúng ta nên làm để dừng họ phàn nàn chứ? Chúng ta nên viết cho AT & T một séc trị giá 1 tỷ USD và nếu thỏa thuận không thành công, họ có thể giữ lại số tiền đó. Chúng ta hãy đưa cho họ 1 tỷ USD [Apple đã có 5 tỷ USD tiền mặt vào thời điểm đó],” Aggarwal kể lại.

Mặc dù Jobs không thực sự đưa AT & T tiền mặt nhưng sự thiện chí của ông đã tạo ấn tượng với ông Aggarwal.

3. Đưa ra và đấu tranh cho yêu cầu thái quá

Nếu bạn có một danh tiếng cho việc chuyển đổi các ngành công nghiệp, bạn có thể không tuân thủ việc đưa ra những yêu cầu táo bạo và có những người đáp ứng chúng. Điều đó giải thích tại sao Jobs có thể nhận được nhiều từ thỏa thuận AT & T.

Mặt khác, hơn là một kết quả thành công của ông, có thể nó là những yêu cầu thái quá của Jobs và sự sẵn sàng đấu tranh cho chúng để mang lại cho ông thành công.

Aggarwal cũng thấy Jobs thực sự độc đáo trong yêu cầu thái quá của ông. Như ông giải thích, “Jobs nói, $ 50 một tháng với âm thanh, dữ liệu và SMS không giới hạn – đó là sứ mệnh của chúng ta. Chúng ta nên yêu cầu và đi theo thứ gì đó bất hợp lí mà không một ai sẵn sàng chấp nhận”. Ông ấy đã đưa ra những yêu cầu thái quá và đấu tranh cho chúng.

Bạn có thể không là Steve Jobs thứ hai, nhưng bạn có thể là một doanh nhân xuất sắc hơn bằng cách học hỏi từ ba chiến lược này.