iOS 9 sẽ trở nên rất khó jailbreak

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa thôi chúng ta sẽ được theo dõi sự kiện WWDC 2015, chúng ta cũng đã có sơ lược một số thông tin về hệ điều hành iOS 9 sắp tới mặc dù Apple vốn có truyền thống khá kín tiếng về những sản phẩm mới của mình.

Một trong những tin đồn gần đây đó chính là khả năng loại bỏ các công cụ jailbreak, Apple đã cho thấy những hành động này trước kia bằng việc phát hành nhanh chóng các bản nâng cấp iOS để ngăn ngừa các công cụ jailbreak như TaiG, Pangu cho phép người dùng có thể tùy biến tự do qua kho ứng dụng Cydia.

iOS 9 sẽ trở nên rất khó jailbreak
iOS 9 sẽ trở nên rất khó jailbreak

Nhưng điều hành sẽ sớm chấm dứt với iOS 9 khi hệ điều hành mới được cho là bảo mật cao hơn iOS 8, với Apple việc tiếp thu những kinh nghiệm có được từ giới hacker trong suốt nhiều năm qua giúp hãng có những kỹ thuật mới để bảo vệ phần mềm cũng như các sản phẩm của mình. Có thể nhắc đến Find My iPhone từ iOS 7 trở đi khiến nhiều giới bẻ khóa và hacker nản lòng.

Theo các chuyên gia, Apple tiếp tục với giới jailbreak bởi vì đây chính là lý do khiến nhà khổng lồ này thất thu từ khoảng lợi nhuận thông qua việc bán app cũng như một số dịch vụ khác liên quan đến iPhone, chưa kể với khả năng mở nhiều người … cũng không màn tới việc nâng cấp lên hệ điều hành hay các thế hệ iPhone mới.

Nói về jailbreak, đây là kỷ thuật cho phép người dùng can thiệp tự do đến tất cả những nơi vốn được Apple bảo vệ cẩn thận trên hệ thống tập tin của iOS. Một khi đã can thiệp vào có thể nói người dùng có thể tùy biến hệ điều hành và máy hoạt động theo ý thích của họ, tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc dữ liệu của họ sẽ không còn an toàn trước các vấn nạn như malware, trojan hay các phần mềm đánh cắp dữ liệu khác.

Nhiều người cho rằng Apple không nên có động thái khó khăn với người dùng jailbreak và hãy để iOS trở nên mở hơn như Android hay Windows Phone, điều khác biệt là Apple không nghĩ như vậy hãng luôn muốn tạo ra những sản phẩm an toàn và bảo mật cao việc iOS 9 sẽ trở nên bảo mật và khó jailbreak hơn trên các thiết bị sắp tới như iPhone 6s, iPhone 6s Plus hay iPhone 7 là điều dễ hiểu khi các máy này sẽ được trang bị công nghệ Rootless nhằm ngăn ngừa jailbreak và bảo mật tối đa hệ thống tập tin của hệ điều hành ngay cả người dùng có trong tay quyền truy cập toàn điện (administrator level access).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *