Bạn đang dùng Mac, bất kể dòng Mac nào đang chạy được hệ điều hành OS X Yosemite chắc hẳn bạn sẽ gặp tình trạng kết nối Wi-Fi chập chờn, và người dùng iPhone hay iPad cũng không khá hơn với iOS 8.

Việc Wi-Fi chập chờn đã dẫn đến việc hàng ngàn người dùng than phiền về hệ điều hành mới lẫn hoài nghi về chất lượng phần cứng…Apple đã tích cực cập nhật nhiều bản vá để khắc phục tình trạng Wi-Fi chập chờ như OS X 10.10.1…10.10.3 và iOS 8.0.1…8.3 nhưng vẫn không khá hơn.

OS-X-Yosemite-Activity-Monitor-mDNSResponder-screenshot
discoveryd thủ phạm gây ra tình trạng kết nối mạng chập chờn

Nếu bạn thắc mắc thì đây chính là lý do: Trong suốt gần 20 năm qua, Apple sử dụng một dịch vụ có tên mDNSResponder để quản lý hầu hết các kết nối từ trong ra ngoài Internet của máy tính Mac hay iPhone, hình chung dịch vụ này hoạt động ổn định và hiệu quả. Nhưng khi ra mắt OS X Yosemite vào năm 2014, Apple đã quyết định loại bỏ dịch vụ này vì cho rằng nó quá cũ và cần thay thế bằng dịch vụ mới, từ đó hãng đưa vào discoveryd để thay thế  mDNSResponder, tất nhiên iPhone với iOS 8 cũng được tích hợp dịch vụ mới này.

Apple cho biết dịch vụ quản lý mạng mới này được hãng được viết bằng C++ trong khi đó mDNSResponder được viết bằng C. Khi được đưa vào sử dụng rộng rãi, dịch vụ mới không thể phát huy đúng như người tiền nhiệm của nó, một số phiền toái xuất hiện như trên mạng bị trùng lắp tên máy tính, xử lý yêu cần phân giải địa chỉ mạng chậm, kết nối Wi-Fi tới router trục trặc v.v…Như đề cập ở trên, Apple đã tung ra nhiều bản vá nhưng tình hình không được cải thiện.

Tại sự kiện WWDC 2015 vừa qua, nhiều chuyên gia Mac, iOS phát hiện Apple âm thầm loại bỏ dịch vụ mạng mới discoveryd ra khỏi OS X 10.11 và mang trở lại mDNSResponder. Khi OS X 10.11 El Capitan chính thức ra mắt, thiết bị của chúng ta sẽ ổn định hơn khi kết nối mạng.

Không những trở lại trên OS X 10.11, phiên bản nâng cấp tiếp theo của OS X Yosemite là 10.10.4 cũng được sử dụng lại mDNSResponder thay cho discoveryd hiện tại.