Các phiên bản khác nhau của iPad đều rẻ hơn khoảng một triệu đồng so với mức sàn các năm trước nhưng doanh số bán chung vẫn giảm từ 10 đến 20%.

Gần 3 tháng trước khi các model nâng cấp có thể ra mắt, giá iPad trên thị trường xách tay tại Việt Nam đã xuống mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Cụ thể, iPad Air 2 phiên bản có 4G và Wi-Fi dung lượng 16 GB chỉ còn khoảng 11,8 triệu đồng, thấp hơn hẳn mức sàn gần 13 triệu đồng các năm trước. Phiên bản Wi-Fi có mức giá khoảng 10 triệu đồng với mức thấp hơn tương tự.

Model cỡ nhỏ 7,9 inch là iPad Mini 3 cũng có mức giá rất thấp, chỉ từ 8 triệu đồng cho bản Wi-Fi và 10,5 triệu đồng cho bản có thêm kết nối 4G. So với các năm trước, người mua bản 64 GB năm nay được lợi hơn do giá chỉ tương đương hoặc thấp hơn một chút so với bản 32 GB các năm trước (iPad Air 2 và iPad Mini 3 không có bản 32 GB).

Người dùng phổ thông ở Việt Nam bắt đầu dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm vốn đắt tiền như iPad
Người dùng phổ thông ở Việt Nam bắt đầu dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm vốn đắt tiền như iPad

Theo thông lệ mọi năm, giá iPad chỉ về mức sàn khi còn một đến hai tháng trước khi bản mới ra mắt nhưng năm nay mức giá thấp như vậy đã ổn định trên thị trường nhiều tuần nay. Giá iPad trên thị trường xách tay tại Việt Nam đang rẻ hơn cả giá mà Apple công bố tại Hong Kong, một trong những nơi rẻ nhất thế giới.

Nhưng giá bán giảm sâu lại không thể cứu vãn được doanh số iPad cũng như máy tính bảng nói chung tại Việt Nam. Theo các thống kế từ hệ thống CellPhone S, Hoàng Hà Mobile, lượng iPad bán ra năm nay của hai hệ thống này đều giảm từ 10 đến 20%. Trong đó, iPad Mini bán kém hơn iPad Air khá nhiều. Các mẫu máy tính bảng từ những thương hiệu khác, đặc biệt là những phiên bản màn hình 7 inch thậm chí còn tệ hơn.

Quang cảnh ảm đạm tại Việt Nam cũng phản ánh đúng với thị trường thế giới khi quý mới nhất Apple bị giảm 18% doanh số, máy tính bảng 7 inch cũng giảm từ 66% xuống còn 50 % tổng số thiết bị Android so với quý trước đó.

Lý giải cho sự đi xuống của thị trường, theo ông Nguyễn Anh Văn, đại diện hệ thống CellPhone S, có rất nhiều lý do. Trước tiên, nhu cầu nâng cấp của người dùng tablet khá thấp bởi các model cũ dùng bền bỉ và thường được sử dụng trên hai năm. Hơn nữa, iPad Air 2, iPad Mini 3 lại không có nhiều nâng cấp đáng kể so với thế hệ trước càng khiến người dùng không tìm được lý do để đổi máy. Với iPad Mini cũng như các tablet màn hình khoảng 7 inch, sản phẩm này còn bị cạnh tranh từ các mẫu phablet mà tiêu biểu là iPhone 6 Plus.

Các thế hệ iPad mới sẽ được Apple giới thiệu vào khoảng tháng 10 tới. Tuy nhiên, iPad Air nhiều khả năng sẽ không được nâng cấp trong năm nay còn dòng iPad Mini sẽ đón model cuối cùng là iPad Mini 4 trước khi ngừng sản xuất hẳn. Apple cũng có thể ra mắt thêm iPad màn hình cỡ lớn 12,9 inch, model được kỳ vọng tái khẳng định vị thế của hãng trên thị trường máy tính bảng.

Theo VnExpress