Microsoft vừa trình làng Windows 10 với toàn người dùng Windows trên thế giới. Hệ điều hành mới đồng nghĩa sẽ có nhiều thay đổi, thay đổi đầu tiên có thể kể đến đó là trình duyệt Internet Explorer đã không còn hiện diện trong Windows 10 mà thay vào đó là Microsoft Egde (ME). Trình duyệt Edge được viết và thiết kế lại để tối ưu với Windows 10.

Tuy nhiên, không nói đến điểm hay dở của nó mà chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những trình duyệt tốt nhất hiện nay mà bạn có thể thay thế.

1. Google Chrome

chrome-windows-10

Google Chrome có thể nói là trình duyệt tốt nhất hiện nay dành cho Windows 10, được hỗ trợ bởi ông lớn Google trình duyệt này luôn được cập nhật và phiên bản mới nhất hiện nay trong gia đoạn beta đã lên con số … 46.

Chrome được tích hợp sẵn Flash – công nghệ không còn được ưa chuộng hiện nay do sự xuất hiện ồ ạt của các nền tảng mobile khá hữu ích nếu như bạn thường xuyên truy cập vào các trang web để nghe nhạc, xem film. Bên cạnh đó với một tài khoản của Google giúp bạn đồng bộ lại các tabs, bookmarks, extensions đã cài đặt trên máy tính cũ.

Kho ứng dụng, mở rộng (extension) của Chrome cũng là một lợi thế đáng kể so với các trình duyệt khác, bạn hầu như chỉ cần tới chúng là có thể làm việc mà không cần đến các phần mềm cài đặt vào.

2. Mozilla FireFox

firefox-windows-10

Trình duyệt Cáo lửa ra đời vào năm 2004, một thời làm mưa làm gió trên Internet bởi đây cũng là trình duyệt được thiết kế độc lập, hoạt động ổn định, nạp trang nhanh nhất chưa kể tính năng tab và kho ứng dụng mở rộng với nhiều tiện ích tiên phong như Ad Block, FireBug v.v… cũng như khả năng tùy biến cao rất được lòng người dùng Internet thường xuyên, điểm yếu là chiếm tài nguyên máy tính khá nhiều nên khi mở nhiều tab có thể … 8GB vẫn chưa đủ.

Tuy nhiên so với các trình duyệt hiện nay, FireFox vẫn là trình duyệt nạp trang nhanh nhất. Với tài khoản FireFox Sync sẽ giúp bạn lưu trữ lại các bookmark, và mở chúng trên FireFox cho Android.

3. Opera Next

opera-windows-10.png

Nổi tiếng với người dùng di động từ thời Symbian S40/S60, Opera hiện nay tại Việt Nam vẫn là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất. Hiện nay Opera đã hỗ trợ extension tuy không phong phú và lớn mạnh như Chrome hay FireFox nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy những thứ cần thiết. Tương tự như Google Chrome, Opera Next vẫn luôn được cập nhật thường xuyên, phiên bản hiện tại có số 31. Tính năng tab được tối ưu và rất dễ dùng, giao diện đơn giản là những gì mà Opera hướng đến người dùng.

Điểm thú vị ở Opera Next đó chính là tính năng Opera Turbo (File –> Opera Turbo) rất hữu ích khi bạn cần truy cập vào các website bị ngăn chặn, tiếp đến là Discovery giúp bạn cập nhật tin tức mới nhất toàn cầu hay trong chính lãnh thổ của mình.

4. Apple Safari

safari-windows-10

Rất tuyệt khi bạn dùng với iPhone, iPad, iPod Touch có thiết lập tài khoản iCloud, trình duyệt này sẽ tự động đồng bộ các tab cũng như bookmark vào thiết bị di động của bạn nếu nó được mở trên máy tính. Safari cũng cung cấp tiện ích mở rộng nhưng không phong phú như Chrome, FireFox nhưng bạn có thể yên tâm sử dụng vì các tiện ích này đều được chọn lọc và duyệt kỹ lượng bởi Apple.

Safari trên Windows có thể không nhanh như chính nó trên OS X, trình duyệt này không tương thích tốt với Flash nhưng với tính năng Reader sẽ rất hữu hiệu nếu bạn thường xuyên đọc tin tức, văn bản trên Internet.