Dù các bạn vừa mới nâng cấp hay máy mới được cài đặt sẵn Windows 10 hãy nhanh chóng cài đặt 10 ứng dụng cần thiết sau đây.

Danh sách không theo thứ tự ứng dụng nào quan trọng hơn, nhưng thiết nghĩ hầu hết các ứng dụng này đều cần thiết cho mục đích sử dụng trong làm việc hay học tập hằng ngày. Các ứng dụng này đều miễn phí, một số có thể yêu cầu các bạn phải mua để được sử dụng đầy đủ các chức năng.

ScreenCloud là ứng dụng chụp lại màn hình đơn giản và rất dễ dùng, có thể sử dụng 3 phím tắt hoặc click vào biểu tượng ScreenCloud ngay trên thanh hệ thống. Ảnh chụp xong có thể được lưu trữ trên ScreenCloud hoặc một số dịch vụ khác như imgur, Dropbox, FTP và SFTP.

Nếu chọn ảnh lưu trữ trên ScreenCloud server, sau khi chụp sẽ có một được link tự động lưu trong bộ nhớ và bạn chỉ cần đưa link để chia sẻ với bạn bè và đồng nghiệp. Họ chỉ cần click vào là xem được chúng mà không bị phụ thuộc vào các dịch vụ nào khác.

7-Zip là ứng dụng mở, giải nén và nén các tập tin thành các định dạng được chương trình hỗ trợ như  7z, XZ, BZIP2, GZIP, TAR, ZIP, WIM, ARJ, CAB, CHM, CPIO, CramFS, DEB, DMG, FAT, HFS, ISO, LZH, LZMA, MBR, MSI, NSIS, NTFS, RAR, RPM, SquashFS, UDF, VHD, WIM, XAR, Z.

Nếu thích tối ưu máy tính, các bạn chỉ cần cài 7-zip là đủ mà không cần phải cài thêm các phần mềm giải nén khác, ứng dụng nguồn mở này được phân phối hoàn toàn miễn phí.

7zip

CCleaner phần mềm dọn dẹp được đánh giá là tốt nhất hiện nay trên PC, không những là công cụ dọn rác nó còn giúp người dùng tối ưu hệ thống, chương trình hoạt động khá thông minh khi có thể phát hiện đến các tập tin khong dùng đến, tự động dọn dẹp lịch sử trình duyệt, cache, và tối ưu registry – khi phồng to sẽ khiến máy tính xử lý khá chậm chạp.

ccleaner_screen

Notepad++ trình thay thế ứng dụng Notepad mặc định vốn quá đơn giản, nếu bạn cần một ứng dụng có thể mở được nhiều tập tin, có khả năng hiển thị số dòng và hỗ trợ cả việc lập trình thì đây là ứng dụng hữu ích, bởi nó có kích thước nhỏ gọn và tích hợp thêm các thành phần mở rộng, dựa vào đó bạn có thể tùy biến cho hợp với mục đích sử dụng.

Notepad++ là ứng dụng nguồn mở, các bạn có thể tải về tại đây.

notepad++

VLC for Windows ngoài K-Lite Codec Pack thì đây là ứng dụng giúp mở các tập tin đa phương tiện mạnh mẽ nhất hiện nay, giao diện dễ dùng, hỗ trợ đọc đa định dạng phụ đề, hỗ trợ đa nền tảng và được cập nhật thường xuyên. Phiên bản mới có giao diện được thiết kế tối ưu cho Windows 10 và cả 8.1. Không những mở các tập tin như FLAC, MKV, MOV, TS/DVD/CD/VCD và Ogg nó còn cho phép người dùng nghe các đoạn video/audio trực tuyến.

vlc

Adobe Acrobat Reader có thể nói đây là trình đọc tập tin PDF đồng hành với người dùng Windows từ rất lâu, định dạng PDF rất phổ biến trên Internet thường được chọn để truyền tải văn bản, sách hoặc tài liệu. Thường xuyên làm việc bạn sẽ cần đến ứng dụng này bởi hỗ trợ đầy đủ các tính năng tuy có nặng nề.

adobe-reader-05-700x457

PAINT.NET Ứng dụng chỉnh sửa ảnh này sẽ cần thiết nếu như bạn không muốn sử dụng Phototshop, phần mềm này cung cấp gần như đầy đủ các tính năng chỉnh sửa hình ảnh. Với giao diện đơn giản, xử lý nhanh chóng, hỗ trợ đa lớp như Photoshop/GIMP kèm tính năng cung cấp nhiều hiệu ứng đồ họa sẽ làm hài lòng mọi mục đích người dùng.

pdn40_kirkland

Skype chương trình nhắn tin và thoại/thoại video trực tuyến đã nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam từ lâu nay, giúp luôn kết nối với bạn bè, người thân hay đồng nghiệp, Skype không những giúp người dùng chat với danh bạ của nó mà còn kết nối và chat trực tiếp với bạn bè trên Facebook, ngoài ra nó còn cho phép chia sẻ màn hình/chuyển tải tập tin/gởi SMS trong khi thực hiện cuộc gọi.

skypewindows10integration.0

Defraggler tình trạng phân mảnh ổn cứng sẽ xảy ra khi bạn sử dụng máy tính trong một thời gian, hiện tượng này dường như chỉ xuất hiện trên các ổ HDD, việc phân mảnh ổ cứng sẽ làm cho hệ điều hành truy xuất các tập tin chậm hơn đặc biệt là các tập tin có dung lượng lớn vì chúng sẽ được chuyển tới các vùng trống để lưu trữ. Vì vậy chúng ta cứ sau một thời gian để tối ưu máy tính cần phải thực hiện thao tác dồn ổ đĩa, Windows cung cấp sẵn tiện ích này nhưng hãy để Defraggler làm giúp bạn vì phần mềm này có giao diện đơn giản, hoạt động thông minh và nhanh chóng.

defraggler-wind8apps-e1429366826958

Wunderlist ứng dụng lập lịch, việc cần làm (TODO) rất được ưa chuộng trên iOS/OS X/Android, ứng dụng nãy hỗ trợ cả Windows Phone/Windows 10 không nhưng vậy bạn còn có thể truy cập vào danh sách từ trình duyệt web. Phiên bản mới còn cho phép phân theo chủ đề, bình luận, và chia sẻ theo nhóm. Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí.

wunderlist_beta_windows