Số liệu thống kê mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho thấy ngành công nghiệp smartphone chỉ còn lại 2 đối thủ: iOS & Android.

Sự kết hợp giữa hai hệ điều hành phổ biến trên smartphone này đã chiếm 99.1% trong tổng số hệ điều hành smartphone đang có mặt trên thị trường trong quý 2 năm 2016, năm trước là 96.8% cùng thời điểm.

Android vẫn đang là hệ điều hành dẫn đầu thị phần hệ điều hành smartphone với 86.2% trong quý 2, năm trước là 82.2%. iOS rớt từ 14.6% năm ngoái xuống còn 12.9% trong năm nay. Windows Phone và BlackBerry có vẻ đang tụt hạng không phanh khi cả hai đang lần lượt chiếm 0.6% và 0.1% trong thị phần toàn cầu.

Thống kê thị phần hệ điều hành smartphone cùng quý trong các năm 2015-2016.
Thống kê thị phần hệ điều hành smartphone cùng quý trong các năm 2015-2016.

Sáu, bảy năm trước Symbian và BlackBerry là hai hệ điều hành di động thống trị toàn cầu. Symbian xuất hiện hầu hết trên các dòng điện thoại của Motorola, Nokia, Samsung và Sony Ericsson và chấm dứt vòng đời sản phẩm vào năm 2012, hiện nay Symbian vẫn còn được sử dụng trên một số máy điện thoại tại Nhật Bản.

Riêng BlackBerry đã bắt đầu chuyển sang Android từ năm ngoái, tương tự như Microsoft hãng cũng đang bắt đầu đưa ra những dòng sản phẩm mới nhằm lôi kéo người dùng trở lại nhưng có vẻ tương lai u ám vẫn còn tiếp tục kéo dài…