Sự kiện thường niên WWDC của Apple sẽ chính thức bắt đầu vào 23:45 tối nay (giờ VN). Năm nay thực sự có rất nhiều thứ mà Apple sẽ cho ra mắt tại sự kiện này, trong đó chắc chắn sẽ là các phiên bản mới của iOS, macOS, tvOS, và watchOS. Một số phần cứng mới cũng được cho là sẽ xuất hiện tại sự kiện này.

Các phiên bản nâng cấp của máy Mac xách tay sẽ gần như có mặt, và bên cạnh đó là khả năng 70% chiếc iPad Pro 10,5-inch cũng sẽ ra mắt, và 50% cơ hội cho chiếc loa Apple Speaker, đối thủ của Amazon Echo.

Phần mềm

iOS 11
iOS 11 chắc sẽ là thứ được nói nhiều nhất trước sự kiện, có rất nhiều tính năng mới sẽ gây bất ngờ. iOS 11 được cho sẽ có giao diện đổi mới lần đầu tiên kể từ iOS 7, tuy nhiên vẫn còn mơ hồ cho đến giờ ra mắt.

Apple được cho là đang làm lại một số thứ trọng tâm cho Siri (hy vọng có tiếng Việt), bên cạnh đó việc công ty vừa mới thâu tóm một vài công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo và máy học (machine learning) cũng giúp cho Siri mở rộng khả năng của mình hơn. Siri cũng sẽ tương tác tốt hơn với các apps bên thứ ba giúp người dùng hiệu quả hơn trong việc sử dụng như là đặt chỗ, nhắn tin, tìm kiếm hình ảnh, thanh toán, gọi điện VoIP, và thể dục.

Các tính năng khác bao gồm gọi FaceTime theo nhóm, cuộc gọi FaceTime mặc định, Apple Music được làm mới hỗ trợ “làm màu” các đoạn video bắt mắt hơn cũng như các chương trình TV nay cũng có trênn Apple Music, và cuối cùng là Carpool Karaoke.

Bởi vì iOS 10 trước đây khá tập trung vào iPhone, nên bản iOS 11 lần này sẽ chú trọng vào các tính năng dành cho iPad hơn, như là Apple Pencil sẽ có thêm nhiều thao tác hơn.

Một vài tính năng mới của iOS 11 có thể sẽ không được hé lộ cho đến tháng Chín, khi mà chiếc “iPhone 8” ra mắt.

macOS 10.13
Với việc iOS 11 có thể được thiết kế lại giao diện, thì macOS 10.13 cũng sẽ được áp dụng những thiết kế đó, để nhằm đồng nhất hai hệ điều hành của hãng.

Những thay đổi trên iOS 11 như Siri cũng sẽ có mặt trên hệ điều hành Mac, và tính năng Continuity cũng sẽ được cải tiến.

Hệ thống tập tin mới Apple File System (APFS) sẽ được chính thức áp dụng trên macOS 10.13. APFS được tối ưu cho ổ đĩa flash/SSD và có các tính năng tăng cường về mã hoá, lưu trạng thái, chia sẻ đĩa cứng trống, và tối ưu hiệu quả sử dụng ổ đĩa trống.

Hiện cũng có thể Apple sẽ gọi phiên bản hệ điều hành mới là macOS 11, cho phù hợp với tên gọi iOS 11. Tuy nhiên các dữ liệu truy cập lại cho thấy số hiệu 10.13. Tên gọi macOS 10.13 vẫn là địa danh ở California nhưng được tiết lộ bắt đầu chữ “M”, ví dụ như là Monterey, Mojave, Mammoth, hoặc Miramar.

watchOS 4
Những thay đổi về giao diện trên iOS 11 sẽ được làm trên watchOS 4, và dĩ nhiên các tính năng mới của Siri sẽ có mặt trên iOS 11.

Một số mặt đồng hồ mới sẽ được bổ sung trên watchOS 4.

Apple vẫn sẽ tiếp tục tăng thời lượng pin và giúp các ứng dụng hoạt động hiệu quả hơn trên Apple Watch.

tvOS 11
Hiện có rất ít thông tin về tvOS 11. Các tính năng mới có thể biết được là Single sign-on, Live Tune-In, tìm kiếm rộng hơn, và app TV cũng sẽ có nhiều cải tiến.

Phần cứng

MacBook Pro
MacBook Pro 13-inch và 15-inch với Touch Bar được ra mắt hồi tháng 10 năm ngoái, và hiện tại đã 8 tháng đủ chu kỳ để Apple tung ra bản nâng cấp phần cứng tại WWDC 2017 này.

MacBook Pro mới sẽ không có thay đổi nào về thiết kế, nhưng sẽ có đột phá về hiệu năng với chip Kaby Lake và sử dụng GPU mới.

Tin đồn cho biết Apple cũng sắp cho ra mắt bản cấu hình cao nhất của MacBook Pro với 32GB RAM, nhưng hiện chưa có dấu hiệu gì cho thấy thiết bị sẽ xuất hiện tại WWDC 2017, có thể sẽ dời lại vào cuối 2017.

MacBook
MacBook 12-inch được cho là sẽ nâng cấp cấu hình tại WWDC, với việc sử dụng chip Kaby Lake với hiệu năng đồ hoạ cải tiến giúp các tác vụ đa nhiệm và thời lượng pin tốt hơn.

MacBook 12-inch mới cũng có thể hỗ trợ RAM 16GB.

MacBook Air
MacBook Air sẽ được cập nhật mới với chip Skylake hoặc Kaby Lake và sẽ ở phân khúc giá rẻ của Apple.

Loa Siri
Apple được cho đang âm thầm làm một chiếc loa Siri để khai thác thị phần của đối thủ Amazon Echo và Google Home. Và thiết bị này có thể được ra mắt tại WWDC 2017 hôm nay.

Apple Siri Speaker sẽ phục vụ như là một nơi tập trung các dịch vụ như Apple Music và HomeKit. Và chất lượng âm thanh cũng được cải thiện hơn so với Echo hay Home.

iPad Pro
Một chiếc iPad Pro 10,5-inch đang chuẩn bị được ra mắt tại WWDC. Kích thước tổng thể chi bằng iPad 9,7-inch nhưng Apple nhét vào đó chiếc màn hình đến tận 10,5-inch. Hình dựng bên dưới là so sánh với iPad Pro 9,7-inch.