CCleaner

Phần mềm dọn rác CCleaner phổ biến dành cho Windows/Mac vừa được phát hiện đã bị hack và chèn malware (một dạng mã độc) vào công cụ này.

Những người dùng CCleaner được khuyến cáo nên gở bỏ công cụ và sử dụng phần mềm diệt virus với cập nhật mới nhất để kiểm tra lại hệ thống. Mã độc này đã được đưa vào CCleaner khoảng 4 tuần và chỉ mới được phát hiện gần đây bởi 2 công ty bảo mật là Morphisec và Talos của Cisco.

CCleaner là ứng dụng dọn rác rất được lòng người dùng do Avast mua lại từ Piriform năm nay, công cụ này đã có hơn 2.27 triệu lượt tải kể từ khi bi lây nhiễm mã độc. Trước đó CCleaner đã có hơn 2 tỷ lượt tải và được đánh giá 5 sao cho công cụ dọn dẹp tốt nhất trên Windows.

Malware được cài đặt trong CCleaner có khả năng đánh cắp thông tin và dữ liệu người dùng, ngoài ra còn mục đích sử dụng các máy của người dùng để tấn công vào dịch vụ nào đó có chủ đích. Phiên bản nhiễm malware có số build 5.33.6162 và 1.07.3191 cho bản CCleaner Cloud.

Hiện tại CCleaner đã được cập nhật lên bản mới nhất và loại bỏ malware này tuy nhiên Avast cho biết họ đang làm việc với chính phủ để điều tra nhóm hacker nào đứng sau vụ hack và phát tán này.