Đánh giá sơ bộ iOS 11.3 vừa ra mắt

Đánh giá sơ lược iOS 11.3 hiện đang giai đoạn beta, sẽ cho các bạn thông tin mới nhất về hệ điều hành trên di động của Apple.

Khi ra mắt bản chính thức iOS 11.3 sẽ mang lại trãi nghiệm mới và đầy hứng khởi với tính năng thực tế ảo dành cho iPhone/iPad, thêm nhiều Animoji mới cho iPhone X và ứng dụng Health có khả năng hiển thị cũng như lưu lại thông số của sức khoẻ người dùng.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về iOS 11.3 phiên bản chính thức sẽ ra mắt trong khoảng giữa tháng 3 năm nay.

Trãi nghiệm AR (Augmented Reality – thực tế ảo)

Với việc giới thiệu công cụ ARKit trên iOS 11, Apple cho phép các nhà phát triển có thể mang lại nhiều hình thức thực tế ảo lên tay người dùng iPhone, iPad đồng thời cũng khiến cho ARKit trở thành nền tảng AR lớn nhất hiện nay.

Apple tiếp tục phát huy công nghệ này và với phiên bản ARKit 1.5 lập trình viên hoặc nhà phát triển sẽ có thêm nhiều sức mạnh để kiến tạo ra những trãi nghiệm thú vị hơn nữa trong các ứng dụng AR thế hệ mới.

Với những vật thể hiện hữu như bàn, ghế ARKit có thể nhận diện ra và đặt các vật thể ảo lên chúng hoặc thậm chí là trên các bức tường, vách ngăn, cửa ra vào. Công nghệ nhận diện hình ảnh cao cấp trong ARKit còn có thể xác định được vị trí vật thể 2D trong các tấm hình, poster hay bản vẽ và tái hiện lại chúng ở dạng thực tế ảo để người dùng có thể tương tác thông qua iPhone, iPad.

ARKit 1.5 có thể biến các vật thể trong ảnh, poster thành thực tế ảo tương tác được
ARKit 1.5 có thể biến các vật thể trong ảnh, poster thành thực tế ảo tương tác được – Ảnh: Apple Inc.

Messages được bổ sung thêm 4 biểu tượng Animoji và tính năng mới

Từ khi ra mắt dành cho iPhone X, Animoji là tính năng cuốn hút người dùng nhất của iPhone X bởi người dùng có thể sử dụng giọng nói và biểu cảm khuôn mặt để thu lại và gởi thông điệp đó đi dưới dạng biểu tượng sinh động hay thậm chí là tạo đoạn Animoji karaoke. Với iOS 11.3, Apple đã bổ sung thêm 4 biểu tượng mới để người thể hiện cá tính như sư tử, rồng, gấu và đầu lâu.

Animoji làm việc trên iPhone X thông qua camera TrueDepth và chip A11 Bionic có thể nhận diện và lưu lại hơn 50 cơ mặt sau đó phân tích và chuyển đổi qua hình hoạt (emoji) của một trong 16 Animoji có sẵn.

Bên cạnh Animoji, ứng dụng Messages còn nhận thêm một tính năng mới đó là Business Chat cho phép người dùng tương tác với doanh nghiệp thông qua ứng dụng Tin nhắn. Chức năng nay hiện đang trong giai đoạn beta và xuất hiện với người dùng khi bản chính thức ra mắt. Hiện tại Business Chat chỉ áp dụng cho một số doanh nghiệp như Discover, Hilton, Lowe”s and Wells Fargo.

Người dùng có thể thiết lập lịch hẹn hoặc thanh toán trực tiếp trong ứng dụng Tin nhắn thông qua Apple Pay.

Business Chat
Business Chat

Pin và hiệu năng hoạt động

iOS 11.3 sẽ được bổ sung tính năng khuyến cáo tình trạng pin nếu nó cần phải thay thế. Người dùng iPhone 6 trở đi có thể thấy chức năng này bằng cách vào Settings -> Battery.

Bên cạnh đó, người dùng có thể bật tắt tính năng quản lý nguồn pin giúp tự động điều chỉnh năng lực hoạt động của máy, điều này đôi khi dẫn đến tình trạng tắt nguồn đột ngột khi pin còn vài %. Tính năng này có thể tìm thấy trong mục Settings -> Battery áp dụng cho iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus.

Health Records

Chức năng này được Apple thêm vào ứng dụng Health, Health Records giúp mang các bệnh viện, phòng khám và ứng dụng Health lại cùng nhau tạo cho người dùng dễ dàng tiếp cận với các dữ liệu y tế của họ từ nhiều nguồn khác nhau mà họ chọn.

Người dùng là bệnh nhân sẽ có được thông tin và bênh lý của họ được tổ chức rõ ràng, mạch là và dễ truy cập, đồng thời họ có thể nhận ngay các thông báo từ các kết quả xét nghiệm, tình trạng điều trị và nhiều dịch vụ y tế khác.

Dữ liệu trong Health Records sẽ được mã hoá và bảo vệ thông qua passcode.

Một vài tính năng khác

  • Apple Music sẽ sớm trở thành nơi phát music video chính. Người dùng có thể xem các đoạn video ca nhạc mới nhất họ muốn mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo.
  • Apple News sẽ giúp người đọc cập nhật các tin tức mới nhất bằng các đoạn video quan trọng và cải thiện Top Stores.
  • HomeKit được cập nhật bảo mật và hỗ trợ thêm các tiêu chuẩn xác thực với các thiết bị ngoại vi khác.
  • Hỗ trợ tính năng AML (Advanced Mobile Location) giúp gởi thông tin vị trí người dùng hiện tại tới các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp ở những nước hỗ trợ AML.