Hôm nay, mã nguồn gồm BootROM và iBoot của iOS 9 đã được tung lên mạng và ai cũng có thể tải về. Việc này có thể mở đường cho một bản untethered jailbreak và giúp bạn có thể downgrade máy về iOS 9 không cần SHSH Blobs.

Cụ thể, hôm nay tài khoản Twitter @q3hardcore đã tung lên mạng bộ mã nguồn BootROM và iBoot của iOS 9. Thực ra là bốn tháng trước đó bộ mã nguồn này đã bị lộ nhưng được chia sẻ bí mật và được đem bán, đến hôm nay thì bộ mã nguồn này bị lộ chính thức. Toàn bộ mã nguồn đều nằm trong file có tên iBoot_BootROM_iBSS_iBSS_iLLB_Source_Codes.rar được tung ra trên mạng. Theo chia sẻ thì bộ mã nguồn này có thiếu vài file so với bản gốc bị rò rỉ. Điểm quan trọng là phần mã nguồn này có mục Documents bao gồm rất nhiều thông tin quan trọng liên quan đến cách thức hoạt động của các thành phần trên iOS 9. Bản mã nguồn này là bản sẽ được build cho firmware iOS 9.3.x, và trong tài liệu có sự xuất hiện của các thiết bị mới nhất lúc đó là iPhone 6s / iPhone 6s Plus và iPhone SE.

Đọc dài dòng cũng hơi mệt, có lẽ bạn cũng không cần mã nguồn này làm gì đúng không. Điều quan trọng là nếu mã nguồn này được các “vọc sĩ” cộng đồng jailbreak nghiên cứu thì có thể tạo ra những gì?

1. MỘT BẢN UNTETHERED JAILBREAK CHO iOS 9.

Với mã nguồn iBoot bị lộ thì khả năng có một bản Untethered jailbreak dành cho iOS 9 là hoàn toàn khả thi. Jailbreak Untethered hiểu nôm nao là jailbreak vĩnh viễn, bạn có khởi động lại máy vẫn không mất jailbreak.

2. HẠ CẤP XUỐNG iOS 9 KHÔNG CẦN SHSH BLOBS

Việc hạ cấp iOS có liên quan đến các lỗ hổng BootROM, và việc lộ mã nguồn giúp các “vọc sĩ” có thể nghiên cứu để tạo thành một công cụ hoặc đại loại tính năng cho phép bạn hạ cấp xuống iOS 9 mà không cần SHSH Blobs. Điều được cho là bất khả thi hiện nay.

3. CÁC VẤN ĐỀ BẢO MẬT KHÁC

Việc có thể truy xuất từng dòng code trên nền tảng iOS 9 có thể giúp tìm thêm nhiều lỗ hổng mới, mà lỗ hổng đó thậm chí có thể vẫn đang tồn tại trên các bản iOS mới nhất như iOS 11.2.5.