eSIM

iPhone Xs, Xs Max vừa ra mắt vài tiếng trước với điểm mới là hỗ trợ eSIM. eSIM là gì và khác gì với thẻ SIM chúng ta vẫn đang sử dụng?

eSIM được biết đến từ năm 2017 sau khi Google ra mắt Google Pixel 2 và Pixel 2 XL. Tuy nhiên, sau khi Apple tuyên bố iPhone Xs, Xs Max hỗ trợ eSIM, chắc chắn công nghệ mới này sẽ được phổ biến hơn nữa. eSIM cũng đã được Apple đưa vào Apple Watch nhưng đây là lần đầu tiên nó có mặt trên flagship của “táo khuyết”.

eSIM mang đến nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất thiết bị và cả người sử dụng. Cùng tìm hiểu eSIM là gì? Nó khác gì so với thẻ SIM vật lý truyền thống?

eSIM là gì?

eSIM/Embedded SIM hay chính thống hơn là Universal Integrated Circuit Card (eUICC) có chiều dài và chiều rộng dưới 5mm, được hàn vào bảng mạch của thiết bị khi sản xuất nhưng vẫn có chức năng như thẻ SIM thông thường. Nó có các chức năng M2M (Machine to Machine) và Remote Provisioning.

Remote Provisioning bên trong chuẩn eSIM mang đến trải nghiệm tốt hơn khi kích hoạt và quản lý điện thoại. Trong quá trình cài đặt, người dùng có thể chọn nhà mạng và gói cước mình muốn. Tại Triển lãm Thế giới di động năm nay, ông Thomas Henze, Giám đốc chương trình eSIM của hãng viễn thông Deutsche Telekom, đã trình diễn kích hoạt điện thoại bằng cách quét qua một mã nằm trong lá thư gửi từ nhà mạng. 

eSIM và các loại SIM khác trên thị trường

Khi du lịch, về mặt lý thuyết điện thoại của bạn sẽ biết vị trí địa lý đã thay đổi và cung cấp một số điện thoại cũng như gói cước của nhà mạng địa phương. Một lợi ích khác được thảo luận đó là eSIM bảo đảm thiết bị tương lai có giá thành sản xuất rẻ hơn.

Nói một cách đơn giản, nếu điện thoại như iPhone Xs và Xs Max hỗ trợ eSIM, bạn sẽ không cần cắm thẻ SIM vào máy để sử dụng dịch vụ của nhà mạng nữa. Cho đến nay, chưa nhiều nhà mạng hỗ trợ eSIM. Tuy nhiên, với sự phổ biến của iPhone trên toàn thế giới, điều này có thể sớm thay đổi. Lưu ý rằng iPhone Xs và Xs Max tồn tại song song cả eSIM và SIM vật lý.

Ngoài ra, website Apple cho biết chức năng eSIM chưa được kích hoạt ở thời điểm bán ra mà thay vào đó, công ty lên kế hoạch giới thiệu vào cuối năm 2018 thông qua bản cập nhật iOS 12. eSIM không được cho phép tại Trung Quốc vì vậy, Apple dành riêng cho thị trường này iPhone 2 SIM vật lý. Theo website Apple, chưa có nhà mạng Việt Nam nào hỗ trợ eSIM.

Theo ICTNews