Nhiều người Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của nhãn hàng công nghệ nổi tiếng Apple sau những quyết định của Washington liên quan đến Huawei và giữa lúc xung đột thương mại Mỹ – Trung vẫn rất căng thẳng.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp hôm 15.5 với nội dung cấm các công ty viễn thông Mỹ sử dụng các thiết bị nước ngoài có thể đe dọa an ninh quốc gia nước này, có nghĩa là Huawei của Trung Quốc đã vào tầm ngắm.

Gần như cùng lúc với việc công bố sắc lệnh trên, Bộ Thương mại Mỹ thông báo đã đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách cấm mua công nghệ Mỹ trừ phi được chính phủ nước này đồng ý.

Phản ứng trước các động thái từ Mỹ, nhiều người dùng Weibo cho rằng điện thoại của Huawei thậm chí còn tốt hơn smartphone của Apple, và bày tỏ ý định sẽ sớm đổi sang điện thoại nội địa, theo Sputnik News hôm 20.5.

Một cửa hàng Apple tại Bắc Kinh

Doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm 20% vào quý cuối cùng của năm 2018, trong khi Huawei ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 25% ở mảng smartphone trong cùng thời kỳ, theo trang tin Buzzfeed dẫn số liệu trong ngành.

“Bên cạnh một số nâng cấp bình thường trong năm 2018 và những thay đổi nhỏ về mẫu mã, không hề có bất kỳ sáng kiến nổi bật nào ở dòng iPhone có thể thuyết phục người dùng tiếp tục đổi sang điện thoại mới với giá thành tăng cao”, theo báo cáo của chính Apple.

Các nhà phân tích của hãng JP Morgan ước tính Apple cần phải tăng chi phí iPhone thêm 14% để bù trừ phát sinh do thuế tăng vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. 

Tuy nhiên, nếu Washington tiếp tục đánh thuế 300 tỉ USDgiá trị hàng hóa còn lại, bao gồm laptop và smartphone, Apple sẽ còn chật vật hơn nữa tại thị trường Trung Quốc.

Theo Thanhnien.vn