Nắm vững những thủ thuật hoặc am hiểu tốt về các tính năng của hệ điều hành khi sử dụng sẽ giúp bạn giải quyết những vướng mắt để sử dụng dễ dàng hơn.

Nếu như bạn đã dùng Windows trước kia và chuyển sang dùng Mac OS X, bạn sẽ cảm thấy quá nhiều khác biệt giữa hai thế giới. Nhưng bạn đừng quá lo lắng nhiều về việc này vì những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng sử dụng Mac như thể bạn đã thành thạo.

1. Khai thác Spotlight để mở nhanh thư mục và tập tin

Spotlight như một công cụ tìm kiếm tích hợp trên Mac, giúp người sử dụng mau chóng tìm đến những thứ mà họ cần. Spotlight mang đến khả năng xem trước (preview) các tập tin như văn bản, hình ảnh, video và cả file PDf. Nếu bạn cần tính toàn nhanh các con số chỉ cần nhập vào đó các phép tính bạn sẽ được kết quả trả về. Và bạn có thể mở các ứng dụng có trên Mac nó bằng cách gõ tên vào nó.

  1. Cách kích hoạt Spotligth bằng phím tắt: Nhấn tổ hợp phím Command + Space (thanh dấu cách).
  2. Mở thư mục chứa thư mục, ứng dụng hoặc tập tin từ Spotlight: nhấm kèm nút Command và click chuột vào mục bạn muốn mở từ Spotlight

2. Phóng to thu nhỏ thanh và ẩn thanh Dock


Thanh Dock sẽ hiển thị và thông báo cho bạn biết những ứng dụng bạn đang chạy, trong nhiều trường hợp thanh Dock cũng khá phiền toái vì chiếm không gian của cửa sổ ứng dụng bạn làm việc.

Bạn có thể thủ nhỏ bằng cách đưa chuột vào vạch ngăng cách giữa thư mục và ứng dụng (xem hình trên) sẽ bắt gặp mũi tên hai chiều, giữ chuột và kéo xuống nếu bạn muốn thu nhỏ hoặc kéo lên nếu bạn muốn phóng lớn.

Để ẩn thanh Dock: có một tổ hợp phím tắt dành cho bạn Command + Alt (option) + D

3. Tìm tuỳ chức năng bạn cần trong System Preferences

System Preferences cung cấp những tuỳ chỉnh cho hệ thống để phụ hợp với nhu cầu của người dùng nếu chưa nắm rõ ngóc ngách của hệ thống bạn có thể tìm kiếm dễ dàng bằng cách nhập từ khoá vào khung search của nó.

4. Buộc thoát ứng dụng khi bị treo

Mac OS X hoạt động khá ổn định và các ứng dụng của nó cũng vậy, bạn hầu như ít bắt gặp tình trạng treo ứng dụng tuy nhiên nếu gặp phải bạn hãy làm như sau click phải chuột vào ứng dụng bị treo (hoặc nhấn giữ ctrl và click chuột có tác dụng như chuột phải) nhấn kèm alt (option) bạn sẽ thấy tuỳ chọn Force Quit hiển thị, click vào nó và ứng dụng sẽ được thoát.

5. Phím tắt chuyển đổi 2 hoặc nhiều cửa sổ của một ứng dụng

Bạn đang lướt web bằng Safari có 2 hoặc nhiều cửa sổ (không phải tab), bạn mở 2 văn bản bằng Microsoft Office hoặc iWork, hoặc bạn đang mở nhiều cửa sổ Finder. Chỉ cần nhấn tổ hợp phím Command + ` các cửa sổ trong cùng một ứng dụng sẽ được hiển thị trưóc bạn.

6. Gom nhiều tập tin hoặc thư mục vào thư mục mới

Chỉ áp dụng cho Mac OS X Lion và OS X Mountain Lion. Xin xem chi tiết tại đây.

7. Chuyển đổi giữa các ứng dụng

Việc chuyển đổi các ứng dụng trên Mac rất dễ nhưng nếu bạn đã quen với Windows có thể kiến bạn nhầm lẫn, bằng cách sử dụng tổ hợp phím tắt Command + Tab, Mac OS X sẽ hiện thị các ứng dụng đang chạy để bạn chuyển đổi, hoặc bạn có thể chọn ngay từ thanh Dock. Với người dùng Mac Lion kết hợp với Mission Control sẽ giúp bạn tìm thấy ứng dụng trực quan hơn nữa.

8. Tắt, hởi động hoặc chuyện sang chế độ chờ không hiển thị thộp thoại

Các thao tắt trên được thực hiện từ trình đơn Apple ở menu bar, nhưng khi click vào đó bạn sẽ nhận được hộp thoại yêu cầu xác nhận thao tác. Để không hiển thị các hộp thoại này, bạn cần nhân giữ phím Alt (option) và click vào một trong ác mục Restart, Sleep và Shut Down…

9. Sử dụng thanh dấu cách (Space bar) để xem trước tập tin trên Finder

Khi bạn mở Finder và lướt qua các tập tin như hình ảnh, âm thanh và video hoặc văn bản, bạn không cần phải mở chúng mà chỉ cần nhấn phím Space trên bàn phím, Finder sẽ mở Preview để bạn xem trước các tập tin này. Nếu cần xem trước nhiều file chỉ cần quét chuột chọn và nhấn Space, chuyển tiếp tới lùi bằng các phím mũi tên.

10. Kéo thư mục vào thanh Sidebar bên phải của Finder

Bạn có một hoặc nhiều thư mục cần truy cập nhanh để phục vụ cho công việc, rất đơn giản chỉ cần kéo và thả các thư mục bạn cần vào thanh bên phải của Finder, chúng sẽ xuất hiện tại đó.

Để loại bỏ chúng ra khỏi Sidebar khi không cần dùng đến nhữa, nhấn giữ Command và kéo thư mục đó ra khỏi thanh Sidebar cho đến khi bạn thấy biểu tượng của một đám khói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *