Sau hai tháng Microsoft giới thiệu phiên bản Windows 8 Consumer Preview đến đông đảo người dùng, hôm nay hãng tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp tiếp theo: Windows 8 Release Preview.

Các phiên bản mới sẽ được phát hành trong tuần đầu tiên của tháng 6, đây sẽ là phiên bản thử nghiệm cuối cùng, nhưng cho đến lúc này, Microsoft vẫn chưa cho biết thời điểm chính thức phát hành Windows 8 mặc dù đã có nhiều thông tin rò rỉ trước đó. Release Preview không phải là bảng cập nhật vượt trội của Consumer Preview, nhưng nó hướng tới một hệ điều hành ổn định hơn. Microsoft đã thử nghiệm bảng Release Preview trên laptop Samsung Series 9

Về mặt cơ bản thì Windows 8 vẫn không có gì thay đổi nhưng hiệu suất chắc chắn đã được cải thiện. Windows 8 Release Preview đã sửa tất cả các lỗi trong bản thử nghiệm Comsumer Preview mà hãng này ra mắt trước đó.

Hỗ trợ đa màn hình tốt hơn, khi kết nối nhiều màn hình hoặc ngắt kết nối rồi kết nối lại với tablet. mọi thứ hoạt động hoàn hảo và tự động. Ứng dụng có thể được mở và đóng từ bất kì màn hình nào.

Các tính năng mới

Flash có lẽ là tính năng mới nhất của phiên bản Release Preview. Microsoft và Adobe đã làm việc cùng nhau để tạo ra một phiên bản Flash trên IE10 với những tính năng mới (phát lại video) trong khi bỏ qua những thứ ảnh hưởng tới hiệu suất và tuổi thọ Pin.  Microsoft cũng đã duy trì một số trình duyệt được sử dụng Flash trên Windows 8. Ví dụ : Hỗ trợ Full Flash trên desktop.

Từ một quan điểm phần cứng, chúng tôi tò mò muốn biết Windows 8 sẽ như thế nào trên một thiết bị không có cảm ứng (Consumer Preview thường được dùng chủ yếu trên máy tính bảng). Chúng tôi đã sử dụng chuột và bàn phím để biết Microsoft đã tiêu tốn bao nhiêu thời gian cho hệ điều hành OS làm việc với các phím tắt và các góc nóng ở khắp mọi nơi mà bạn nhìn. Công ty cũng đang làm việc với Synaptics và một số công ty khác về việc tạo ra các trình điều khiển phần mềm thêm vào tính năng thao tác bằng tay của Windows 8, do đó nếu bạn quét từ bên phải trackpad thanh menu Charms vẫn xuất hiện. Thiết bị của chúng tôi đang chạy bảng alpha, có rất nhiều lỗi và các vấn đề. Tuy nhiên thao tác bằng tay có thể thực hiện dễ dàng từ máy tính bảng sang laptop.

Các ứng dụng

Điều khó chịu khác về Windows 8 là việc chúng ta phải thường xuyên bị ép di chuyển giữa giao diện Metro và giao diện chuẩn của Desktop, bởi vì một ứng dụng hoặc một thiết lập chỉ chạy ở chế độ Desktop. Các nhà phát triển đã xây dựng Metro từ Notepad đến Photoshop và cả Diablo III. Kho ứng dụng cũng được mở rộng ở bảng Release Preview, một số ứng dụng mới như ứng dụng pha chế Cocktai cung cấp cho người dùng một cơ sở dữ liệu các công thức uống ngon và đẹp mắt. Wikipedia cũng đã xây dựng một ứng dụng Metro, nó thực sự rất đẹp và trực quan bạn có thể search trên Wikipedia bất cứ nơi nào, nó khá là tuyệt vời. Tất cả các ứng dụng Metro của phiên bản Release Preview đều miễn phí.

Đội phát triển Bing của Microsoft cũng viết ứng dụng Metro phong cách flipboard cho tin thể thao, du lịch và tin mới cung cấp hình ảnh lớn hơn và dễ chuyển qua nhiều dữ liệu. Ứng dụng khá đẹp mắt, phân loại theo danh mục, nguồn tin hay địa chỉ ưa thích.

Gần như mọi ứng dụng quan trọng đều không thay đổi ngoài tính ổn định và đáng tin cậy hơn. Ứng dụng Photo có màn hình mới với hình ảnh và biểu tượng lớn cho album yêu thích – Windows 8 tiếp tục giới thiệu tới nội dung toàn màn hình. Bạn có thể “pin” một hộp thư đặc biệt, để nhận thông báo cho tài khoản đặc biệt ngay từ màn hình khởi động. Ứng dụng People cũng thay đổi một chút, duyệt feed (cập nhật mới) theo phong cách Facebook.

Zune Pass tích hợp trong ứng dụng nhạc Music, thêm khá nhiều dịch vụ thú vị: bạn được miễn phí 30 ngày khi lần đầu cài đặt Windows 8. Ngoài ra, nhạc từ Zune cùng hình ảnh hay video có thể chơi trên máy chơi game Xbox thông qua ứng dụng Xbox Companion, dù ứng dụng này không được cài đặt mặc định trên Release Preview.

Kết luận

Windows 8 Release Preview rất gần với sản phẩm hoàn chỉnh. Dù vậy, Microsoft đảm bảo còn nhiều thứ bất ngờ ở phiên bản cuối cùng RTM. Nó ổn định, nhanh chóng và các cửa hàng ảo cung cấp nhiều ứng dụng mới để người dùng khám phá. Từ bản phát hành hôm nay, có thể lạc quan rằng thời đại hoàng kim của Windows 8 không còn xa.

3 thoughts on “(Tổng quan) Windows 8 Release Preview ra mắt nhiều ứng dụng mới, nhiều cải tiến và hỗ trợ flash”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *