Những thông tin kiện tụng giữa Apple và Samsung gần đây, xét cho cùng, chỉ gợi nên một điều rằng: Samsung thật sự rất có ấn tượng về những chức năng của sản phẩm Apple. Hay nói cách khác, Samsung chính là một iFan khổng lồ.

Bất cứ khi nào xảy ra một cuộc tranh cãi giữa người dùng Android và Apple, thì nội dung cũng chỉ xoay quanh những vấn đề thực tế, chủ yếu do người ta không tin hoặc hiểu hết về bản chất của con người.

Sự thật ở đây là: đối với hầu hết người dùng Apple, các sản phẩm Apple luôn tạo một “cảm giác” tốt hơn khi sử dụng. Nhưng người dùng lại chưa được giải thích rằng tại sao họ lại có “cảm giác” như vậy.

CEO quá cố Steve Jobs từng bị cộng đồng Android chế giễu việc ông dùng từ “ma thuật” để miêu tả iPad. Nhưng mà ý của ông khi đó chính xác là gì?

Người dùng Android không cảm nhận được điều đó. Cả người dùng iOS cũng vậy. Vâng, tuy là họ đánh giá cao “điều đó” nhưng mà “điều đó” là gì thì không ai biết cả.

Trong những ngày này chúng ta biết rằng Samsung có vẻ đã “hiểu” được “điều đó”. Samsung thực sự “biết tại sao” rằng người dùng Apple lại thích các thiết bị iOS. Xét một cách toàn diện, Samsung hiểu rất rõ từ “ma thuật” của Steve Jobs.

Bằng chứng

Nếu bạn không theo dõi vụ kiện, thì có thể đọc bài viết này. Apple và Samsung đang tranh tụng tại toà án liên bang về các bằng sáng chế. Tuần này Apple công bố một tập tài liệu nội bộ của Samsung dài 132 trang mang tên “Báo Cáo Đánh Giá Tương Đồng”, đề ngày 2 tháng Ba 2010.

Bản báo cáo về cơ bản là nêu lên hơn 100 chức năng của iPhone (thời điểm 2010), và được đem so sánh với chiếc điện thoại của Samsung lúc đó là Galaxy S.

Với mỗi chức năng, Samsung đều có câu bình luận: “Chức năng này tuyệt vời bởi vì… v.v…”

Tiếp đó là “Hướng cải thiện” – cách mà Samsung yêu cầu các kỹ sư làm cho chức năng đó tốt hơn.

Tóm lại, tài liệu này trông giống như là suy nghĩ của một fan điên cuồng (hoặc một nhóm fan) Apple, những người mà có thể biết được cách làm cho giao diện iOS trở nên thú vị, và đó gọi là “ma thuật”.

Đó là tập hợp những thứ mà Samsung cho rằng giao diện người dùng của iOS vượt bậc hơn họ.

Samsung thực sự ấn tượng bởi những chi tiết nhỏ – những thứ mà một người dùng Android bình thường sẽ bỏ qua.

Dưới đây là những ví dụ mà Samsung tin rằng là những tính năng vượt bậc trong giao diện iPhone:

  • Khi bạn nhấn và giữ một đoạn văn bản trên iOS, một chiếc kính lúp sẽ phóng lớn khu vực đó, làm cho việc di chuyển con trỏ dễ dàng hơn.
  • Chạm đúp [double tap] vào một đối tượng nào đó – có thể là một cột hay trang trong trình duyệt Safari – sẽ làm phóng to chính xác đối tượng đó đầy màn hình để dễ đọc hơn.
  • Các hiệu ứng động tạo “cảm giác vui vẻ”. Ví dụ như lật trang trong ứng dụng Notes, hay hướng tập trung vào các nút bấm bằng cách làm tối không gian xung quanh.
  • Không cho đặt các menu trùng trên màn hình chính để chống việc người dùng nhầm lẫn.
  • Khi bạn không thể hoặc không nên làm điều gì đó, thì phím điều khiển trở nên vô dụng. Ví dụ trong Safari, khi trang web đang nạp thì không thể nhấn nút Thêm Dấu trang.
  • Bàn phím ảo trên iOS không bị chồng lên các nút hay các yếu tố trong màn hình ở trên.
  • Hoạt cảnh mở các màn trập khi khởi chạy ứng dụng Camera gợi cho người dùng cảm giác về nhận biết chức năng và chiếm hết khoảng thời gian khởi động camera.
  • Dấu hiệu “Loading” trong trình duyệt Safari là ở trung tâm của màn hình, làm cho thông tin không thể bị bỏ qua.
  • Khi bạn quay số để gọi đi trong ứng dụng Phone, kích cỡ của số điện thoại sẽ tự động nhỏ dần khi tràn đầy khung hiển thị nhằm để cho bạn vẫn thấy đầy đủ số điện thoại đang bấm.
  • Các biểu tượng được thiết kế đồng nhất và đồng màu để dễ nhận biết, ví dụ: ứng dụng Memo.
  • Chỉnh thời gian trong ứng dụng Clock là một con lăn quay tròn nằm phần dưới màn hình để dễ dàng chỉnh sửa cho người dùng.
  • Ngày tháng hiện tại nằm ngay trên biểu tượng ứng dụng Calendar.
  • Trong khi gọi đi, chức năng đang chọn sẽ chuyển sang xanh dương, tạo sự rõ ràng cho người dùng.
  • Nút “End Call” rất to và dài, màu đỏ nằm dưới màn hình, vậy nên sẽ khó có chuyện vô tình nhấn nhầm nút khi bạn muốn dừng cuộc gọi.
  • Những chấm trắng nhỏ ở phần dưới màn hình Homescreen sẽ cho bạn biết có bao nhiêu trang ứng dụng và bạn đang ở trang nào.

Đây chỉ là một vài trong vô số những tính năng mà Samsung bị những người hâm mộ Android cho là không quan trọng, có thể bỏ qua và không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên Samsung lại không nghĩ thế. Samsung cho rằng những thay đổi này trên sản phẩm của họ có tác dụng rất tốt.

Có vẻ những điều vừa nêu trên chỉ là nhỏ bé, tầm thường thôi. Nhưng những điều tầm thường ấy, vô số điều tầm tường ấy, đã tạo nên “sự ma thuật” của iOS.

Người hâm mộ Android không hiểu điều này. Tương tự, người dùng Apple cũng không hiểu đâu.

Đúng hay sai? Chỉ có Samsung biết rõ.

theo Cult of Mac.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *