Việc Apple trong quý gần đây thường xuyên nắm giữ một số lượng tiền mặt lớn trên 10 tỷ USD khiến nhiều người đặt câu hỏi lý do là gì. Câu trả lời thuyết phục nhất có lẽ là một kế hoạch M&A.

Apple Inc có một lịch sử gắn chặt với tiền. Chính triết lý kinh doanh đó đã giúp công ty này tích lũy được một số lượng tiền mặt và chứng khoán thanh khoản cao đáng kinh ngạc 117 tỷ USD.

Việc Apple trong quý gần đây thường xuyên nắm giữ một số lượng tiền mặt lớn trên 10 tỷ USD khiến nhiều người lo ngại hãng sẽ để tuột mất cơ hội kiếm được khoảng 15 tỷ USD mỗi năm trong vòng 3 năm tới từ những món đầu tư tốt. Tuy nhiên, ban quản trị Apple vẫn khăng khăng nắm trong tay rất nhiều tiền mặt. Vậy Apple có kế hoạch gì với số tiền đó?

Giới phân tích cho rằng hãng đang ôm ý tưởng mua lại một tên tuổi đối tác, và đó không chỉ là một thương vụ có giá trị nhỏ như những gì Apple đã từng thực hiện trong quá khứ.

Cho đến nay, giao dịch mua lại lớn nhất của Apple là đối với NeXT.com vào năm 1997 với giá 429 triệu USD, thông qua đó, 1,5 triệu cổ phiếu của Apple được chuyển sang cho người sáng lập NeXT.com – Steve Jobs, cũng chính là người đã tạo ra Apple. Rõ ràng đó chỉ là một bước đi của 2 gã khổng lồ để tạo điều kiện cho Steve Jobs quay lại với nơi thực sự dành cho ông.

Đó đã là chuyện quá khứ. Giờ đây, điều Apple hướng tới không phải những thương vụ kiểu như thế. Đó phải là một vụ làm ăn thực sự có giá trị, và xứng đáng với vị thế là người đi tiên phong của Apple. Và cái tên Apple đang nghĩ đến được cho là Netflix Inc.

Tại sao lại là Netflix?

Nhiều nhà phân tích dành một quãng thời gian dài theo dõi các động thái của Apple và tin rằng vào đầu mùa xuân năm sau, Apple sẽ tung ra một sản phẩm công nghệ truyền hình mang phong cách Apple. Dựa vào những thành tựu đã giành được, Apple không ngại bộc lộ tham vọng tiếp tục sáng tạo thêm những sản phẩm công nghệ mới đi đầu trong lĩnh vực nghe nhìn truyền thông.

Và kết hợp với Netflix chính là cách nhanh nhất để hiện thực hóa tham vọng ấy. Sự liên kết giữa sản phẩm phi vật thể của Apple và sản phẩm vật thể của Netflix sẽ tăng cường tối đa sức mạnh cho cả hai. Trong khi Apple có lợi thế rất mạnh là công nghệ tiên tiến thì Netflix lại có ưu thế vượt trội về 2 sản phẩm DVD và Video streaming.

Mặc dù cái giá bỏ ra để mua lại Netflix không hề rẻ, nhưng nếu những ai tinh ý sẽ nhận ra rằng Apple đang chọn đúng thời điểm mà giá cổ phiếu của Netflix đang ở mức thấp nhất để có thể thâu tóm.

13 tháng trước, Netflix giao dịch ở mức 304 USD/cổ phiếu. Còn lúc này, mức giá đó đã xuống còn khoảng 63 USD/cổ phiếu, hạ tổng lượng vốn hóa thị trường xuống chỉ còn 3,4 tỷ USD. Trong một vài tháng tới cho tới khi thỏa thuận xong những điểm quan trọng nhất của thương vụ này, Apple dự tính mức giá có thể dao động thêm vài tỷ USD nữa, bởi vậy hãng đã để chừa ra tới 10 tỷ USD tiền mặt để có thể bằng mọi giá có được Netflix.

Theo CafeF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *