Nhà cung cấp cho Apple khẳng định vụ đình công của công nhân sản xuất iPhone 5 vào tuần trước không làm tê liệt toàn bộ hệ thống như nhiều nguồn tin vẫn đưa.

Tuy vậy, hãng này lại chỉ đưa ra một số giải thích sơ lược về nguyên nhân dẫn đến vụ lộn xộn của hàng nghìn công nhân tại nhà máy của mình.

Trước đó, tổ chức giám sát lao động của Trung Quốc đã thông báo rằng có khoảng 3.000 đến 4.000 công nhân tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu, Trung Quốc, đã tham gia biểu tình khiến cho toàn bộ hệ thống sản xuất bị tê liệt. Hầu hết những lao động tham gia vào sự kiện này đều nắm giữ vị trí quản lý chất lượng và được công ty khác gửi tới để làm thuê cho Foxconn.

Nguồn tin này cho biết, sở dĩ khiến họ có những động thái tiêu cực như vậy là bởi hai “ông chủ” Foxconn và Apple đã đưa ra yêu cầu về chất lượng sản phẩm quá nghiêm ngặt, như không được sai lệch quá 0,02 mm hay phần lưng và mặt trước của điện thoại không được phép trày xước. Gần đây, nhiều người dùng cũng đã phản ánh rằng vỏ iPhone 5 có chất lượng không tốt, dễ bị trày ở viền và hai mặt.

Tổ chức giám sát lao động của Trung Quốc còn nói thêm, trong cuộc biểu tình của công nhân cuối tuần trước, một số cuộc ẩu đả đã xảy ra do xung đột ý kiến về quản lý chất lượng. Kết quả, một số người đã bị thương, thậm chí nhập viện. Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết nhà máy Trịnh Châu của Foxconn cũng đã xảy ra một vài vụ ẩu đả tương tự. Về phía mình, đại diện của Foxconn chỉ tóm gọn trong vài từ rằng “đã có hai cuộc ẩu đả nhỏ” trước khi vụ đình công diễn ra.

Một nguyên nhân khác khiến cho những người công nhân này “nổi loạn” là Foxconn không cho phép lao động của mình nghỉ làm vào ngày Quốc khánh của Trung Quốc (1/10). Tuy vậy, phía Foxconn đã phản bác rằng họ trả lương gấp ba cho công nhân tình nguyện làm ca trong những ngày nghỉ này.

Trong khi đó, cơ quan thông tấn của Trung Quốc lại đưa ra thông tin hoàn toàn trái ngược rằng có khoảng 100 lao động ở vị trí quản lý chất lượng sản phẩm đã từ chối làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ. Một trong số này còn bị những công nhân khác đánh đập do giận dữ trước yêu cầu chất lượng quá khắt khe.

Môi trường lao động luôn là vấn đề hay bị “soi” tại Foxconn. Gần đây, có ngày một nhiều tổ chức bảo vệ lao động bắt đầu tham gia điều tra tại các nhà máy của công ty này. Đầu năm nay, khách hàng lớn nhất của hãng sản xuất này là Apple cũng đã phải yêu cầu Foxconn cải thiện điều này.

Theo Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *