Hôm nay là tròn 3 năm ngày Apple bán ra chiếc iPad đầu tiên với phiên bản kết nối Wi-Fi. Thật khó để tin rằng chỉ với 3 năm Apple đã tạo nên một thị thường hoàn toàn mới, nhưng đó là sự thật. Máy tính bảng chả là gì trước khi có iPad, bây giờ thì nó lại là mối hiểm hoạ không thể ngăn chặn đối với thị phần PC. Như Apple đã nói: “Chúng ta đang ở kỷ nguyên hậu-PC”.

Ngay từ đầu đã có rất nhiều người chế diễu iPad. Chắc chắn, sẽ vẫn có những tín đồ tin tưởng vào iPad, nhưng vẫn có những điều khó giải thích tại sao nhiều người vẫn muốn sử dụng nó bất chấp việc bị hạn chế nhiều tính năng cộng với màn hình chỉ có 10 inch so với laptop. Thiết bị này chẳng gây ấn tượng gì vào thời điểm đó, khi mà iPhone và iPod touch đã đáp ứng đủ nhu cầu về điện toán di động.

Có một câu hỏi, như mọi khi đối với Apple, rằng iPad có thể tồn tại khi được cường điệu hoá quá mức không. Câu trả lời là có. iPad giờ đây đã trở thành một tượng đài thành công và khiến các đối thủ cạnh tranh phải chơi trò đuổi bắt.

“Không thể là một sự đột phá tiếp theo của Apple được. Không thể được, bằng mọi giá không phải bây giờ.”

Nhân dịp ngày iPad được bán ra. Chúng ta hãy cùng xem lại những lời chê bai đầu tiên về nó. Thậm chí, iPad đã bị ghét bỏ ngay từ trong trứng nước:

  • “Rút kinh nghiệm từ Tablet PC. Chúng có hiệu năng kém, bất tiện khi sử dụng trong bất cứ việc gì trừ khi có một bàn làm việc truyền thống và một mặt bàn để bạn để chúng lên. Microsoft và các đối tác đã cố gắng trong nhiều năm để tạo ra một trải nghiệm về máy tính bảng và luôn thất bại. Tuy nhiên năm nay, tin đồn về một máy tính bảng dai dẳng của Apple “iTablet” đã tạo ra một tiếng vang lớn. Có thể tin rằng Apple phần nào đó đã thành công khi chịu bỏ đi một số quan niệm sai lầm về Máy tính bảng mà các đối thủ đã không chịu công nhận.” – Randall C. Kennedy, tạp chí InfoWorld.
  • “Các máy tính bảng sẽ thất bại khi muốn làm điều gì đó lớn lao. Chúng sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý, chắc chắn. Máy tính bảng của Apple, trừ khi toàn bộ Internet đều dự đoán sai, sẽ xác định lại sự mong đợi của chúng tôi về chất lượng hiển thị văn bản trên màn hình máy tính. Nhưng việc bán giá cao cộng với sự thiếu hụt các ứng dụng cần thiết sẽ khiến cho người dùng tránh xa các máy tính bảng.” – Anthony Ha, trang tin VentureBeat.
  • “Cuối cùng, Jobs đưa ra một thứ mà có lẽ chỉ có thể bán được vài triệu sản phẩm trong năm này, như các máy Mac vậy thôi, chứ không phái là có được doanh số phi mã như các iPod và iPhone. Đây không thể là một sự đột phá tiếp theo của Apple được. Không thể được, bằng mọi giá không phải bây giờ. Những người hâm mộ Apple hy vọng cho cuộc cách mạng tiếp theo – hoặc nhà đầu tư hy vọng cho chiếc iPhone tiếp theo – chắc sẽ thất vọng.” – Dan Frommer, tạp chí Business Insider.
  • “Ít nhất, chúng tôi đã hy vọng máy tính bảng của Apple sẽ làm được một cái gì đó mới, một cái gì đó chúng tôi chưa từng thấy trước đó. Đó không phải là trường hợp mà Jobs và nhóm của ông tiếp tục sử dụng những từ như “đột phá” và “ma thuật”, nhưng iPad không phải như vậy, ít nhất là cho đến giờ.” – Dan Lyons, báo Newsweek.
  • “Công ty nổi tiếng với việc cách mạng hoá thị trường giờ không còn có những gì họ đạt được, một vài nhà báo công nghệ tỏ ra lo lắng. Đặt tên thiết bị là iPad hay iPlod, Apple đã đánh mất bửu bối của mình.” – Jeremy A. Kaplan, báo Fox News.
  • “Vô cùng chia buồn với iPad của Apple, chúng tôi có thể khách quan nhìn vào thiết bị và kết luận rằng nó không thể tác động lên thị trường mà iPhone có. Nó trông tuyệt đấy, nhưng không tuyệt hơn so với nguyên bản của nó, iPod touch.
    Thực ra nó chính là một chiếc iPod touch phóng to. Nếu như bạn muốn tìm một chiếc iPod touch lớn hơn, đây là thứ bạn cần tìm.”- John C. Dvorak, tạp chí MarketWatch.
  • “iPad không thể nào trở thành thiết bị bán chạy nhất kế tiếp của Apple được.” – John C. Dvorak, tạp chí MarketWatch.
  • “OK, nghe có vẻ như tôi là cậu bé chăn cừu trong chuyện ngụ ngôn nọ – nhưng chiếc máy tính bảng XOOM của Motorola mới là máy tính bảng tốt nhất mà không phải là iPad khi nó được bán vào cuối năm nay.” – Jim Louderback, báo The Huffington Post.
  • “Apple không muốn cho bạn biết sự thật. Rằng thiết bị “ma thuật” của Steve Jobs thực ra chỉ như một máy làm đồ uống đông lạnh. Nó trông có vẻ mới lạ lúc đầu, nhưng sau đó bạn lại chán nó nhanh thôi.” – Rick Aristotle Munarriz, trang The Motley Fool.
  • “Nó là một thiết bị đọc sách tốt đấy, nhưng không có gì trên iPad mà có thể khiến tôi nhìn vào và trầm trồ rằng: “Oh, ước gì Microsoft cũng làm được như vậy.”” – câu nói nổi tiếng của Bill Gates vào tháng Hai 2010.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *