Năm nay có vẻ là một năm sôi động của cộng đồng jailbreak khi mà hàng loạt thông tin về jailbreak lần lượt được “bung” ra. Mới đây nhất vừa qua thềm năm mới, tác giả của Meridian – công cụ jailbreak iOS 10.3.3 dành cho thiết bị 64-bit vừa tiết lộ anh đã tìm ra cách untethered jailbreak phiên bản này.

về untethered jailbreak, đây là khái niệm để chỉ việc jailbreak mà sau khi khởi động lại máy bạn sẽ không bị mất jailbreak, tạm gọi là jailbreak mãi mãi. Bạn hãy tham khảo lại bài viết này để biết thêm thông tin.

Còn về công cụ Meridian , đây là công cụ hỗ trợ jailbreak thiết bị 64-bit chạy iOS 10.x khá ổn định hiện nay bên cạnh công cụ

g0blin . Sắp tới đây Meridian cũng sẽ hỗ trợ Cydia giúp bạn cài đặt tweak dễ dàng. Công cụ này hơn g0blin ở chỗ hỗ trợ iPhone 7 và 7 Plus, trong khi g0blin không hỗ trợ.

Tác giả Ben Sparkes của Meridian vẫn đang phát triển nó, bên cạnh đó anh còn chia sẻ trên twitter về khả năng có một bản untethered jailbreak dành cho iOS 10.3.3. Tuy nhiên theo chia sẻ của anh thì hiện tại anh chỉ thành công trên iPhone 6, iPhone 6 Plus và iPhone 7. Anh đang tìm kiếm hỗ trợ thêm nhiều thiết bị để có thể phát triển công cụ của mình hoàn chỉnh. Hiện tại anh đã test thành công trên iOS 10.3.3 và sau khi khởi động lại thì môi trường jailbreak vẫn còn hoạt động.

Chưa có nhiều thông tin về thời điểm ra mắt một công cụ untethered jailbreak hoàn chỉnh iOS 10.3.3 hoặc sẽ được Ben Sparkes tích hợp vào Meridian? Tuy nhiên có thể nói đây là một cột mốc mới của cộng đồng jailbreak khi mà đã từ rất rất lâu rồi không còn tồn tại một công cụ untethered jailbreak kể từ thời Envasi0n, Pangu,…